Vietnamdefence.com

 

Lục quân Mỹ thử UAV tác chiến điện tử

VietnamDefence - Lục quân Mỹ đã tiến hành thử nghiệm máy bay không người lái (UAV) MQ-1C Gray Eagle với hệ thống tác chiến điện tử NERO.

Gray Eagle (Lục quân Mỹ)

Việc thử nghiệm được tiến hành từ ngày 2-19/7/2014, nhưng nay thông tin mới được tiết lộ. Mục đích thử nghiệm là kiểm nghiệm tính hợp lý về chiến và kỹ thuật của việc sử dụng các máy phát nhiễu trên UAV.

Việc kiểm tra NERO được tiến hành tại trường thử Dugway ở bang Utah. Trước sự kiện này là hai năm phát triển một hệ thống nhỏ gọn phù hợp để lắp lên UAV. Trong quá trình thử nghiệm, máy phát nhiễu đã chạy thử hết công suất mà không gây ảnh hưởng phụ nào đối với các hệ thống trên khoang của Gray Eagle. Sắp tới, Lục quân Mỹ dự định tiến hành các ghử nghiệm bổ sung hệ thống này.

Gray Eagle (Lục quân Mỹ)

Tháng 5/2013, Lục quân Mỹ đã nhận được 2 hệ thống NERO để lắp cho UAV Gray Eagle. Hệ thống NERO (Networked Electronic Warfare, Remotely Operated system) do hãng Raytheon phát triển dựa trên hệ thống tác chiến điện tử CEASAR (Communications Electronic Attack with Surveillance and Reconnaissance), đang được sử dụng thành công từ năm 2010 trên các máy bay hạng nhẹ hai động cơ King Air C-12. Trong tương lai, Dự kiến, NERO sẽ được sử dụng cùng với CEASAR để chi viện lực lượng mặt đất. Cả hai hệ thống có khả năng chế áp các mục tiêu tác chiến điện tử của đối phương trong tầm nhìn.

MQ-1C Gray Eagle
Các UAV trang bị NERO có thể tiến hành các chiến dịch tác chiến điện tử dài hơn đến 3 lần so với máy bay có người lái. Việc sử dụng UAV làm nhiệm vụ tác chiến điện tử cho phép không mạo hiểm mạng sống phi công một cách không cần thiết.

UAV trinh sát-tiến công MQ-1C Gray Eagle do công ty General Atomics phát triển dựa trên UAV MQ-1 Predator. Gray Eagle có thể bay với tốc độ 250 km/h và bay liên tục trê không 30 giờ. Trên 4 điểm treo của nó có thể lắp các tên lửa AGM-114 Hellfire hay AIM-92 Stinger, hoặc bom GBU-44/B Viper Strike.

Tháng 7/2012, Lục quân Mỹ đã đặt mua của General Atomics một lô Gray Eagle trị giá 410 triệu USD. Việc chuyển giao UAV và thiết bị kèm theo dự định hoàn tất vào năm 2015. Lục quân Mỹ hiện sử dụng hơn 60 UAV Gray Eagle.

Nguồn: Jane’s, Lenta, 5.8.2014.

Print Print E-mail Print