Vietnamdefence.com

 

Nga ‘vô tình’ lộ máy bay không người lái chiến đấu tuyệt mật?

VietnamDefence - Một máy bay không người lái chiến đấu (UCAV) hạng nặng lạ đã bị phát hiện khi bay trên thành phố Ulyanovsk vào ngày 17/2/2014

UCAV lạ trên bầu trời Ulyanovsk

Mặc dù Bộ Quốc phòng Nga bác bỏ sự kiện này, Phó Cục trưởng Cục Giao thông đường không liên khu vực Cận Volga của Cơ quan Giao thông liên bang Nga Aleksandr Netreb đã xác nhận có chuyến bay này và việc UCAV lạ vi phạm nghiêm trọng các quy tắc sử dụng không phận bay Nga.

Theo thông tin không chính thức, ưu tiên của ủy ban điều tra sự cố là khả năng đó là UCAV tuyệt mật Yak-133 Proryv do Nga phát triển đang bay từ Nizhny Novgorod đến Akhtuba để thử nghiệm.

“... sự cố xảy ra từ ngày 17/2. Trong khoảng thời gian từ 10 giờ 00 đến 11 giờ 00, trên bầu trời Ulyanovsk, tại khu vực làng Arkhangelskoye, trong khu vực kiểm soát bay của tàu bay  (vùng C) của sân bay Batarayevka đã xuất hiện một phương tiện bay lạ. Việc phương tiện bay lạ tiếp cận nguy hiểm với 2 máy bay của câu lạc bộ hàng không DOSAAF đang bay tập ở khu vực này đã bị nhân viên điều phái không lưu phát hiện trên màn hình radar và phát lệnh cho phi công khẩn cấp đổi hướng và độ cao bay”.




Hiện có 3 giả thiết về chuyện đã xảy ra.

Do trong quân đội Nga không có các UAV loại này nên đây có thể là:

(1) Một UAV thử nghiệm đang được chế tạo theo dự án UCAV hạng nặng cho quân đội Nga;

(2) Một UAV của Mỹ thực hiện chuyến bay được cho phép qua lãnh thổ Nga đến khu vực Vùng Vịnh hoặc Afghanistan;

(3) Chuyến bay trinh sát, đơn lẻ, trái phép của một UAV Mỹ mà phòng không Nga đã để lọt.

Các phi công DOSAAF đã xác nhận họ chính mắt nhìn thấy chiếc UAV lạ.


Nguồn: sokol-ff.livejournal.com, MI, 24.2.2014.

Print Print E-mail Print