Vietnamdefence.com

 

Tên lửa hành trình siêu âm BrahMos trang bị cho tàu ngầm

VietnamDefence - Liên doanh Nga-Ấn BrahMos Aerospace Ltd đang phát triển biến thể phóng từ tàu ngầm của họ tên lửa hành trình siêu âm BrahMos.

Các nghiên cứu và thử nghiệm mô phỏng phóng tên lửa dưới nước đã hoàn tất. Tên lửa dự định được phóng thử vào giữa tháng 12/2009 ở ngoài khơi Orissa, Ấn Độ.

Biến thể BrahMos phóng từ tàu ngầm cũng có tính năng giống như các biến thể trước đó triển khai trên tàu nổi và trên mặt đất và cũng có khả năng tấn công các mục tiêu trên biển và trên đất liền.

 

Biến thể BrahMos này có cấu tạo giống như BrahMos dùng cho hệ thống triển khai trên mặt đất và có thể phóng từ tàu ngầm đang lặn ở độ sâu 40-50 m. Tên lửa được bố trí trong bệ phóng module thẳng đứng trong vỏ điều áp của tàu ngầm.

Tên lửa được phóng thẳng đứng, nắp đậy ở mũi tên lửa ngăn cho nước không tràn vào cửa hút khí khi tên lửa di chuyển trong nước. Khi tên lửa thoát khỏi môi trường nước, các sensor phát lệnh để bung bỏ nắp đậy mũi tên lửa và lái tên lửa về hướng tấn công mục tiêu.

Sắp tới, Ấn Độ dự định phóng thử tên lửa hành trình siêu âm có tầm bắn 290 km từ một bệ mang ngầm, ngoài khơi Orissa. Vụ phóng thử dự định tiến hành vào giữa tháng 12/2009 để kiểm nghiệm khả năng phóng tên lửa BrahMos từ tàu ngầm. Nhiều khả năng, BrahMos sẽ được phóng thử từ một bệ mang tại trường thử liên hợp thuộc DRDO ở Balasore, trên bờ biển Orissa. Bệ mang này đã từng được sử dụng để phóng thử tên lửa đường đạn phóng từ tàu ngầm K-15 Shaurya đầu năm 2009.

Trong tương lai, BrahMos sẽ được trang bị cho lực lượng tàu ngầm, vốn được coi là lực lượng có tiềm năng tấn công mạnh lớn thứ hai của Ấn Độ. Việc trang bị BrahMos cho tàu ngầm sẽ nâng cao sức tấn công của tàu lên nhiều lần mà không làm suy giảm khả năng phòng vệ của tàu ngầm bởi vì toàn bộ các ống phóng lôi trên tàu vẫn được sử dụng cho mục đích phòng vệ.

Trong đó có tàu ngầm hạt nhân INS Arihant do Ấn Độ tự đóng và đã phóng thử thành công tên lửa đường đạn K-15 Shaurya tầm bắn 700 km, có khả năng mang đầu đạn hạt nhân vào đầu năm 2009.

Đầu năm 2011, Hải quân Ấn Độ sẽ tiếp nhận tàu ngầm hạt nhân Nerpa lớp Akula-II thuê lại của Nga.

Ngoài ra, Hải quân Ấn Độ cũng muốn trang bị BrahMos cho các tàu ngầm Project 75A loạt 2.

Tháng 9/2008, Hải quân Ấn Độ đã thông báo kế hoạch mua sắm thêm 6 tàu ngầm Scorpene của Pháp trong hợp đồng tiếp theo.

Các vụ phóng thử dự kiến sẽ bắt đầu vào năm 2009, ban đầu là từ một bệ mang chìm và tùy theo yêu cầu của bên sử dụng, sẽ xác định một phương tiện mang thích hợp để triển khai tên lửa.

Ngoài biến thể phóng từ tàu ngầm, họ tên lửa hành trình siêu âm BrahMos PJ-10 có 3 biến thể: biến thể triển khai trên mặt đất, biến thể trang bị cho tàu nổibiến thể trang bị cho máy bay.

Thế hệ tên lửa siêu vượt âm BrahMos-II đang ở trong giai đoạn phát triển, dự kiến đưa vào trang bị vào năm 2015.

  • Nguồn:
    1. BrahMos Aerospace Ltd. brahmos.com.

    2. India likely to test underwater version of BrahMos in Dec // Brahmand.com (October 12, 2009). 

 

Print Print E-mail Print