Vietnamdefence.com

 

Hệ thống tên lửa BrahMos trang bị cho tàu nổi

VietnamDefence - BrahMos PJ-10 là tên lửa hành trình siêu âm tối tân, có khả năng tấn công các mục tiêu trên biển bên ngoài đường chân trời radar, cũng như có khả năng tấn công mặt đất.

Tên lửa có độ chính xác cao và tầm bắn, có thể phóng nghiêng hoặc thẳng đứng tùy theo loại tàu và yêu cầu của người sử dụng. Có thể trang bị cho các tàu frigate, corvette, tuần tra ngoài khơi... BrahMos hiện là vũ khí chống hạm chủ lực của Ấn Độ.

Tàu khu trục INS Rajput phóng tên lửa BrahMos

Tên lửa BrahMos được phóng thử thành công từ tàu chiến Hải quân Ấn Độ, thể hiện thành công tốc độ, độ chính xác và uy lực, cả ở chế độ hạm-đối-hạm, và đối bờ. Lần phóng nghiêng mới đây được thực hiện từ trên biển nhằm vào một mục tiêu bố trí trên một đảo cô lập ở biển Andaman và quần đảo Nicobar và đã bắn trúng mục tiêu.

BrahMos cũng còn được thử ở chế độ phỏng thẳng đứng từ một tàu chiến đang di chuyển từ module bệ phóng thẳng đứng vạn năng UVLM do liên doanh BrahMos thiết kế. UVLM sẽ được sử dụng cho các tàu trang bị BrahMos phóng thẳng đứng. BrahMos có thể phóng từng quả hay cả loạt chống mục tiêu đơn lẻ hay nhóm mục tiêu với nhịp 2-2,5 s với quỹ đạo khác nhau. Một loạt 8 tên lửa có thể xuyên phá và tiêu diệt một cụm tàu frigate có trang bị hệ thống phòng thủ tên lửa hiện đại.

Đặc điểm của hệ thống vũ khí:

- Hệ thống điều khiển hỏa lực, bệ phóng được liên kết với hệ thống đạo hàng và các sensor trên tàu;
- Khả năng phóng loạt nhiều tên lửa bay ở nhiều quỹ đạo khác nhau vào một mục tiêu hoặc cụm mục tiêu
- Tên lửa được dẫn giai đoạn giữa bằng hệ dẫn quán tính và giai đoạn cuối bằng đầu tự dẫn radar. Ngoài ra, có thể bổ sung hệ dẫn bằng hệ định vị vệ tinh GPS/GLONASS để tăng độ chính xác.
- Các đặc tính thông minh của tên lửa thách thức lớn công nghệ phát hiện tên lửa hiện nay.

Tên lửa hành trình siêu âm PJ-10 BrahMos có 4 biến thể: biến thể triển khai trên mặt đất, biến thể trang bị cho tàu nổibiến thể trang bị cho máy bay và biến thể phóng từ tàu ngầm.

Thế hệ tên lửa siêu vượt âm BrahMos-II đang ở trong giai đoạn phát triển, dự kiến đưa vào trang bị vào năm 2015.

Trang bị

Hệ thống tên lửa BrahMos trang bị cho tàu chiến (phóng nghiêng và phóng thẳng đứng) đã được triển khai cho Hải quân Ấn Độ và BrahMos là tên lửa siêu âm đầu tiên của Hải quân Ấn Độ. Từ năm 2005, Hải quân Ấn Độ bắt đầu đưa biến thể đầu của hệ thống tên lửa BrahMos (BrahMos Missile System (N1)) cho tất cả các chiến hạm tuyến trước.

BrahMos Weapon Complex (N1)) vào năm 2005 được đưa vào trang bị lần đầu tiên cho tàu khu trục INS Rajput lớp Kashin mua của Liên Xô. Tàu khu trục INS Rajput có lượng giãn nước 3950 tấn được Hải quân Ấn Độ đưa vào sử dụng ngày 30/9/1980. Chiến hạm này được trang bị 4 tên lửa hành trình siêu âm BrahMos, mỗi mạn 2 quả lắp trên bệ phóng nghiêng vào năm 2003. Tàu này được sử dụng nhiều để thử tên lửa BrahMos. Biến thể tấn công mặt đất phóng từ tàu INS Rajput đã bắn trúng mục tiêu trong cả tốp mục tiêu.

Bệ phóng nghiêng tên lửa BrahMos trên tàu khu trục INS Rajput

Ngày 18/12/2008, Brahmos được phóng thẳng đứng từ tàu INS Ranvir (D54) đang di chuyển. Ưu thế của phương án phóng thẳng đứng là làm tăng tàng hình do tên lửa được bố trí dưới mặt boong, bảo đảm khả năng cơ động về mọi hướng sau khi phóng, không phụ thuộc hướng chuyển động của tàu.

INS Ranvir là tàu khu trục tên lửa lớp Rajput, được Hải quân Ấn Độ đưa vào sử dụng ngày 28/10/1986. Tàu được lắp hệ thống phóng thẳng đứng module vạn năng UVLM (Universal Vertical Launcher Module) tiên tiến.

Tàu khu trục tên lửa INS Ranvir lớp Rajput phóng thẳng đứng tên lửa BrahMos

INS Ranjit sẽ là 1 trong 8 tàu chiến tiếp theo mà Hải quân Ấn Độ dự định trang bị (mỗi tàu trang bị 4 bệ phóng, mỗi mạn 2 bệ).

Tất cả các tàu chiến đang đóng và nâng cấp giữa vòng đời của Ấn Độ sẽ đều được trang bị tên lửa này. Các tàu lớp 15A đang đóng ở Mazagon sẽ có 16 tên lửa BrahMos, 3 tàu tiếp theo lớp Talwar đang đóng ở Nga cũng có mỗi tàu 8 quả.

Dự kiến, BrahMos PJ-10 sẽ được trang bị cho các tàu ngầm nguyên tử, khu trục thế hệ mới của Ấn Độ.

Nước sản xuất: Ấn Độ
Năm nhận vào trang bị: 2007
Các nước sử dụng: Ấn Độ (Lục quân, Hải quân, Không quân)

Tính năng kỹ-chiến thuật:
 
Phóng lần đầu: 12/6/2001

Kích thước: chiều dài x sải cánh x đường kính thân, m: 8 x 1,7 x 0,7

Trọng lượng phóng, kg: 3000

Động cơ hành trình phản lực không khí dòng thẳng siêu âm có lực đẩy 4000 kgf (kN) và động cơ khởi tốc nhiên liệu rắn

Tốc độ:
- khi bay cao 750 m/s (2,5-2,8M);
- khi bay sát mặt đất - 2M

Tầm bắn, km:
- khi bay với quỹ đạo hỗn hợp: đến 300
- khi bay ở độ cao nhỏ: đến 120

Độ cao bay, m:
- ở giai đoạn hành trình: 14000
- ở quỹ đạo bay thấp: 10-15
- ở gần mục tiêu: 5-15

Hệ dẫn: Hệ thống điều khiển tự hoạt kết hợp hệ dẫn quán tính và đầu tự dẫn radar

Kiểu phần chiến đấu: xuyên

Trọng lượng phần chiến đấu, kg: đến 300

Góc tầm của bệ phóng, độ: 0-90

 

Tên lửa BrahMos phóng từ chiến hạm của Hải quân Ấn Độ chống mục tiêu tàu nổi

 

Tên lửa BrahMos phóng từ chiến hạm của Hải quân Ấn Độ chống mục tiêu mặt đất

 

Tên lửa BrahMos phóng thẳng đứng từ chiến hạm của Hải quân Ấn Độ đang di chuyển

  • Nguồn: BrahMos Aerospace Ltd. brahmos.com.

Print Print E-mail Print