Vietnamdefence.com

 

Tên lửa hành trình chống hạm siêu vượt âm BrahMos-II

VietnamDefence - Nga và Ấn Độ đang phát triển loại tên lửa hành trình siêu vượt âm BrahMos-II có tốc độ cao nhất thế giới ~6000 km/h, tầm bắn 290 km, dùng để trang bị cho tàu nổi, tàu ngầm, máy bay và triển khai trên mặt đất.

Tên lửa hành trình chống hạm siêu vượt âm BraMos-II

Tiếp sau thành công với tên lửa BrahMos (với 4 biến thể: biến thể triển khai trên mặt đất, biến thể trang bị cho tàu nổi, biến thể phóng từ tàu ngầm và biến thể trang bị cho máy bay), mới đây, Nga và Ấn Độ đã ký thỏa thuận phát triển và đưa vào sử dụng BrahMos-II vào năm 2015.

Ngày 3/8/2009, Chính phủ Ấn Độ đã phê chuẩn dự án nhiều tỷ USD nhằm phát triển biến thể siêu vượt âm BrahMos-II cho quân đội Ấn Độ.

Dự kiến, BrahMos-II sẽ là tên lửa hành trình có tốc độ cao nhất thế giới (> 6M, tức ~6000 km/h) và tầm bắn 290 km. BrahMos-II đã được thử nghiệm trong phòng thí nghiệm với tốc độ 5,26M, tốc độ cao nhất của tên lửa hành trình hiện nay trên thế giới.
Các thông số kích thước của tên lửa vẫn được giữ nguyên để các bệ phóng BrahMos và các trang thiết bị mặt đất hiện nay không phải thay đổi vẫn sử dụng được BrahMos-II. BrahMos-II cũng sẽ có các biến thể phóng từ mặt đất, từ biển và từ máy bay.

Ngoài các ưu điểm như BrahMos siêu âm, BrahMos-II có uy lực rất cao nhờ tốc độ khủng khiếp của nó vì một tên lửa tấn công mục tiêu với tốc độ 6M sẽ có uy lực công phá gấp 36 lần tên lửa cùng trọng lượng tấn công mục tiêu ở tốc độ 1M. Với động năng cao nhờ tốc độ >6M, BrahMos-II là vũ khí lý tưởng đế tấn công các mục tiêu ngầm sâu dưới đất như boongke, các cơ sở hạt nhân, hóa-sinh vf các mục tiêu kiên cố khác. Với tốc độ này, đối phương sẽ không có thời gian phản ứng đối phó với BrahMos-II.

BrahMos II dự kiến sẵn sàng vào năm 2013-14 và sẽ được trang bị cho các tàu khu trục lớp Project 15B của Hải quân Ấn Độ.

  • Nguồn:
    1. India to develop BrahMos-II missile // Indiatoday.in (August 03, 2009).
    2. India, Russia to develop new hypersonic cruise missile // PTI (October 09, 2009).
    3. BrahMos Aero-space Ltd. brahmos.com.

 

Print Print E-mail Print