Vietnamdefence.com

 

Mỹ phát triển bom chống nguồn nhiễu GPS

VietnamDefence - Các nhà thiết kế đạn dược chính xác cao không còn trông cậy vào các hệ dẫn GPS vì việc đối phương sử dụng thiết bị gây nhiễu hay giả mạo tín hiệu gây ra mối đe dọa nghiêm trọng.

Phòng thí nghiệm Không quân Mỹ đang phát triển hệ thống tự dẫn cho bom có khả năng tiêu diệt tất cả các loại khí tài gây nhiễu - các nguồn tín hiệu giả và nhiễu đối với hệ thống GPS.

Các hệ thống này có thể gây nhiễu trên các tần số GPS (1176,45, 1227,6 và 1575,42 MHz) hay phát tín hiệu giả và bằng cách đó đánh lừa các hệ dẫn của tên lửa, bom ra khỏi mục tiêu. Các thiết bị gây nhiễu này lại có cấu tạo đơn giản và giá thành rẻ nên rất dễ làm, dễ kiếm.

Hệ thống đối phó với chúng có tên HOG-J (Home-On-GPS Jam). Đầu tự dẫn mới dự kiến trang bị cho các bom có điều khiển chính xác cao SDB-I và các hệ dẫn của bom JDAM dùng để cải hoán bom thường không điều khiển thành bom có điều khiển.

Các chi tiết kỹ thuật của hệ thống mới chưa được tiết lộ, còn việc thử nghiệm chiến đấu HOG-J đã được tiến hành tại trường thử White Sands ở bang New Mexico, Mỹ. Quân đội Mỹ sẽ đưa hệ thống mới vào trang bị vào năm 2017.



Nguồn: DefenseNews, 3.6.2015.

Print Print E-mail Print