Vietnamdefence.com

 

Nga trang bị hệ thống tác chiến điện tử Moskva-1 tầm 400 km

VietnamDefence - Tập đoàn “Công nghệ Vô tuyến điện tử” (KRET, Nga) đã bắt đầu cung cấp cho Bộ Quốc phòng Nga các hệ thống tác chiến điện tử mặt đất mới Moskva-1, cho phép phát hiện mục tiêu bay ở xa 400 km.

“Trong hai năm qua, KRET đã bắt đầu cung cấp cho quân đội Nga 7 loại hệ thống trinh sát radar, bảo vệ và chế áp mới. Moskva-1 là một trong những loại quan trọng nhất trong danh sách này vì nó cho phép theo dõi hiệu quả các mục tiêu, mà còn là “trung tâm đầu não” cho các phương tiện phòng không và các hệ thống tác chiến điện tử khác. Chúng tôi đang sản xuất Moskva-1 trong khuôn khổ hợp đồng dài hạn với Bộ Quốc phòng Nga. Các hệ thống đầu tiên đã được cung cấp cho quân đội Nga”, Tổng giám đốc KRET Nikolai Kolesov nói.

Ngoài ra, Moskva-1 còn có tiềm năng xuất khẩu lớn. Các nước SNG, châu Á, châu Phi và Mỹ Latinh đã tỏ ra rất quan tâm đến hệ thống này.

Việc cung cấp Moskva-1 được thực hiện theo hợp đồng dài hạn với Bộ Quốc phòng Nga có thời hạn đến năm 2016. Đến năm 2016, quân đội Nga sẽ nhận được 10 hệ thống trị giá hơn 3,5 tỷ ruble.

Hệ thống Moskva-1 dùng để trinh sát kỹ thuật, điều khiển các phương tiện gây nhiễu và chế áp điện tử. Hệ thống cho phép quét không gian và phát hiện các các mục tiêu bay trang bị phương tiện vô tuyến điện tử ở chế độ radar thụ động, tức là bắt theo bức xạ vô tuyến của bản thân chúng, sau đó truyền dữ liệu nhận được cho các phương tiện và hệ thống tác chiến điện tử, phòng không và không quân để vô hiệu hóa và tiêu diệt các mục tiêu. Hệ thống có thể phát hiện cả đạn pháo của đối phương. Moskva-1 có thể giao nhiệm vụ cho 9 hệ thống tác chiến điện tử và hệ thống phòng không.

Moskva-1 gồm module trinh sát 1L265E và trạm điều khiển các trạm gây nhiễu chống radar máy bay 1L266E. Tất cả các bộ phận được lắp trên 3 xe ô tô KamAZ.

Hệ thống tác chiến điện tử Moskva-1 có tầm phát hiện đến 400 km, có thể hoạt động ở nhiệt độ từ -40 đến 50 độ C, khả năng quan sát vòng tròn 360 độ, có thể triển khai trong vòng 45 phút và kíp chiến đấu của Moskva-1 gồm 4 người.

Moskva-1 được sản xuất ở một số công ty thuộc KRET, trong đó có Liên hiệp Khoa học-sản xuất NPO Kvant ở Veliky Novgorod.

NPO Kvant là một trong những nhà sản xuất các hệ thống trinh sát kỹ thuật và đối kháng các hệ thống radar hàng đầu của Nga. Hãng được thành lập vào năm 1958, nhập vào KRET vào năm 2009. Kvant có giấy phép hoạt động kinh tế đối ngoại về mặt cung cấp phụ tùng, dịch vụ và sửa chữa. Kvant đã ký các hợp đồng cung cấp phụ tùng, sửa chữa, nâng cấp và huấn luyện chuyên gia với 40 nước.

Nguồn: Rostech, Lenta, Armstrade, 10.12.2013.

Print Print E-mail Print