Vietnamdefence.com

 

Trung Quốc có thể chế áp hệ thống chỉ huy quân đội Mỹ

VietnamDefence - Thông tin thu được bằng điệp báo về nguyên lý hoạt động của Hệ thống phân phối thông tin liên quân JTIDS của quân đội Mỹ cho phép Trung Quốc can thiệp vào hoạt động chỉ huy quân đội Mỹ.

Nguyên lý hoạt động của các mạng liên lạc lấy mạng làm trung tâm (danieldevgrp.com)

Quân đội Trung Quốc bằng con đường điệp báo đã thu được thông tin về các nguyên lý hoạt động của Hệ thống phân phối thông tin liên quân JTIDS (Joint Tactical Distribution System) của quân đội Mỹ. Điều đó sẽ cho phép họ đối phó với các hệ thống liên lạc công nghệ cao của Mỹ được sử dụng trong “các hệ thống vũ khí hỗn hợp” và phòng thủ tên lửa.

Thông tin về hệ thống JTIDS đã bị nhà phân tích các hệ thống vũ khí Gregg Bergersen, người từng là Giám đốc các chương trình chỉ huy, liên lạc, máy tính và tình báo (C3I) cho Hải quân Mỹ, cung cấp cho Trung Quốc. Ông ta đã chuyển cho Trung Quốc các bí mật của biến thể Po Sheng của hệ thống trong cuộc gặp ngày 3/3/2007 với nhân viên tình báo Trung Quốc Tai Shenkuo. Năm 2008, Bergersen đã nhận tội và bị kết án 4,5 năm tù.

Thông tin nói về khả năng của Trung Quốc can thiệp vào hoạt động của hệ thống JTIDS được nêu trong bài báo “Anti-Jamming Performance of JTIDS-Type Waveform” đăng ngày 10/7 trên tạp chí Aerospace Electronic Warfare của Viện 8511, phân hãng của tổng công ty khoa học-công nghiệp hàng không-vũ trụ Trung Quốc CASIC (China Aerospace Science and Industry Corporation).

JTIDS là bộ phận của tổ hợp các hệ thống liên lạc quân sự Link 16, dùng để bảo đảm các kênh liên lạc chống nhiễu cho quân đội Mỹ và được sử dụng trong tiến hành các chiến dịch và hoạt động của các quân binh chủng khác nhau.

Khả năng chống nhiễu của hệ thống từ các khí tài tác chiến điện tử đối phương dduowwcj bảo đảm bằng cách thay đổi nhanh tần số công tác. Bài báo có đề cập đến việc quân đội Trung Quốc nghiên cứu JTIDS nhằm vô hiệu hóa nó và xây dựng “chiến lược đối phó tối ưu từ góc độ sử dụng hiệu quả nhiễu”.

Chuyên gia về tiềm lực quân sự Trung Quốc Richard Fisher cho rằng, các thông tin nhận được sẽ là cơ sở cho hệ thống liên lạc mà Trung Quốc đang phát triển, giống với JTIDS-Link 16. Cựu nhân viên Lầu Năm góc Mark Stokes đã cho biết, Trung Quốc trong nhiều năm qua đã chi rất nhiều tiền để phát triển các hệ thống đối kháng điện tử.

Hệ thống Link 16 còn đang được sử dụng cả trong hệ thống phòng thủ tên lửa Mỹ để truyền nhanh dữ liệu mục tiêu và dẫn tên lửa chống tên lửa. Ngoài ra, hệ thống liên lạc này đang được sử dụng trong khái niệ chỉ huy quân đội lấy mạng làm trung tâm.

Nguồn: MP, freebacom, Rosinform, 7.10.2013.

Print Print E-mail Print