Vietnamdefence.com

 

Mỹ tìm cách 'bịt mắt' radar số

VietnamDefence - Các chuyên gia của Bộ Quốc phòng Mỹ và Cục Các dự án nghiên cứu quốc phòng tiên tiến DARPA đã công bố ý định nghiên cứu một phương pháp mới đối phó với các hệ thống radar số có lập trình với các tham số tín hiệu linh hoạt.

DARPA đã ra đề bài (DARPA-BAA-12-54) phát triển hệ thống thích ứng ARC có khả năng đối phó với radar thích ứng.

Các hệ thống tác chiến điện tử hiện đại trên máy bay dễ dàng phát hiện các hệ thống radar analog (tương tự) làm việc ở các tần số cố định. Ngay khi các hệ thống tác chiến điện tử phát hiện được một radar như vậy, chúng bật các loại nhiễu đặc biệt và làm tê liệt hoạt động của radar.

Nhưng phát hiện và phong tỏa hoạt động của các radar có lập trình digital (kỹ thuật số) lại khó hơn nhiều. Hệ thống được phát triển trong khuôn khổ chương trình ARC sẽ đối phó với các loại radar đất đối không, không đối không rất khác nhau. Về cơ bản, đó là các radar với anten mạng pha, có khả năng thực hiện một số chức năng khác nhau: quan sát, bắt và bám mục tiêu, dẫn vũ khí... Các hệ thống radar này rất linh hoạt về mặt mã và tần số lặp xung.

Vấn đề cơ bản của hệ thống tác chiến điện tử tự động ARC sẽ là nhận dạng rõ ràng radar địch trên nền các tín hiệu của ta hay trung lập, nhất là trong điều kiện đô thị, nơi tồn tại nhiều nhiễu.

ARC sẽ tự động phát hiện ở thời gian thực các tín hiệu vô tuyến lạ hoặc khả nghi, xác định mức độ nguy hiểm của chúng, thực hành chế áp và đánh giá hiệu quả các biện pháp đối phó. Nếu chương trình ARC thành công, quân đội Mỹ sẽ có được một phương tiện mạnh mẽ và hiệu quả để “bịt mắt” các hệ thống radar hiệu quả nhất, trong đó các radar tối tân trên máy bay, ví dụ như radar trên tiêm kích tàng hình thế hệ 5 F-22 của Mỹ.

Nguồn: RND, 19.7.12.

Print Print E-mail Print