Vietnamdefence.com

 

Ukraine phát triển 'vũ khí mềm' chống UAV

VietnamDefence - Ukraine phát triển hệ thống gây nhiễu chống máy bay không người lái Anklav.

Hệ thống Anklav của Ủkraine dùng để gây nhiễu chống các hệ thống định vị vệ tinh GPS và GLONASS (ukraineindustrial.info)

Công ty cổ phần Ukrspectehnika của công nghiệp quốc phòng Ukraine đã phát triển được hệ thống gây nhiễu chống các hệ thống định vị vệ tinh GPS và GLONASS có tên Anklav.

Khí tài chế áp máy thu định vị của người dùng các hệ thống định vị vệ tinh này dùng để gây nhiễu theo tần số đối với thiết bị định vị của người dùng các hệ thống GPS/GLONASS .

Hệ thống mới trước hết dùng để đối phó hiệu quả với máy bay không người lái (UAV). Theo các chuyên gia độc lập, khí tài gây nhiễu mang vác Anklav có tiềm năng trở thành một trong những loại tốt nhất thế giới.

Hiện nay, Anklav đang được thử nghiệm trong điều kiện dã chiến. Các hệ thống đầu tiên đang được sử dụng tại vùng chiến sự ở miền Đông Ukraine.

Anklav ban đầu được phát triển để sử dụng cho chiến dịch gìn giữ hòa bình ở Iraq mà Ukraine tham gia trực tiếp.

Nguyên lý làm việc của Anklav khá đơn giản: Khí tài gây nhiễu đối với thiết bị định vị sử dụng các tín hiệu của GPS/GLONASS để xác định các tọa độ hiện thời.
Đa số các UAV thực hiện chuyến bay ở chế độ tự động, nghĩa là trong thiết bị điện tử của chúng được nạp từ trước các tọa độ của các điểm kiểm tra mà chúng phải bay qua trên đó và thu thập các thông tin tình báo tương ứng.

Còn Anklav thì bằng cách tạo ra các trở ngại khiến cho UAV của địch trở nên vô dụng trên thực tế. Không còn kênh liên lạc với các vệ tinh của hệ thống GPS/GLONASS, UAV không thể định hướng trên địa hình, không hiểu phải bay về hướng nào và ở độ cao nào, vì thế mà đơn giản là sẽ rơi xuống đất. Nhờ sự hỗ trợ của khí tài gây nhiễu mang vác, ta có thể giữ gìn không phải tiêu hao đạn dược của các hệ thống tên lửa phòng không, không tốn thời gian hay làm căng thẳng thần kinh của binh sĩ.

Hệ thống Anklav có khả năng sử dụng các anten không định hướng và định hướng (giản đồ hướng 40 0 х40 0, hệ số khuếch đại 13 dB) được biên chế, cho phép hoạt động ở sector nhất định. Một trong những nhược điểm của hệ thống là tính không phân biệt, có nghĩa nó gây nhiễu các tín hiệu của cả các đơn vị quân nhà.

Để sử dụng khí tài này, các thuật toán sử dụng đặc biệt đang được nghiên cứu.

Cự ly chế áp ước lượng là từ 15-30 km (khi sử dụng các anten không định hướng) và đến 150 km (khi sử dụng các anten định hướng).

Anklav-1 và Anklav-1M có trọng lượng không quá 20 kg (với các anten và cáp). Anklav-2 nếu tính cả khối máy thu và máy tính chuyên dụng có trọng lượng không quá 30 kg.

Nguồn: ukraineindustrial, 28.4.2015.

Print Print E-mail Print