Vietnamdefence.com

 

Nga thử nghiệm hệ thống chế áp radar và UAV

VietnamDefence - Nga đã hoàn thành thử nghiệm hệ thống tác chiến điện tử mới Porubshchik ở ngoại ô Moskva.

Il-22
Việc thử nghiệm do Viện Nghiên cứu bay mang tên Gromov ở Zhukovsky tiến hành và nay thì một máy bay Il-22 với trang thiết bị đặc biệt sẽ được thử nghiệm nhà nước trước khi chuyển giao cho Không quân Nga vào cuối năm nay.

Đặc điểm then chốt của hệ thống tác chiến điện tử mới là khả năng chế áp điểm chính xác,định hướng đối với các phương tiện vô tuyến điện tử như radar hay các hệ thống điều khiển máy bay không người lái (UAV).

Porubshchik được cho là có khả năng ghi nhận hoạt động của các máy bay chỉ huy/báo động sớm AWACS, các hệ thống tên lửa phòng không Patriot, cũng như các trạm điều khiển UAV có trong trang bị các nước NATO.

Trước khi có Porubshchik, các hệ thống tác chiến điện tử Nga chế áp tất cả phương tiện vô tuyến điện tử cả của địch và ta. Nay Nga đã có khả năng “ngắt” hoạt động của những mục tiêu đơn lẻ. Hệ thống sẽ đối phó hiệu quả với AWACS, Patriot của Mỹ, cũng như ngăn chặn điều khiển các loại UAV mà NATO đang sử dụng nhiều.
 
Sau khi phát hiện hoạt động của các phương tiện vô tuyến điện tử của đối phương, Porubshchik sẽ hướng nhiễu theo hướng nhất định ở tần số nhất định, nhưng đồng thời không cản trở hoạt động của các phương tiện liên lạc và quan sát của bên mình. Hoàn toàn không phát bức xạ, Porubshchik phát hiện kênh liên lạc không dây hoặc bức xạ radar ở chế độ thụ động, phân tích tần số các kênh và gây nhiễu định hướng tích cực hoặc tiêu cực. Tín hiệu chỉ bị chế áp ở hướng nhất định và ở tần số nhất định mà không làm ảnh hưởng các nguồn bức xạ khác.

Một nguồn tin trong Bộ Quốc phòng còn cho hay, một chiếc Il-22 (dòng Il-18/20/22/38, không nên nhầm với Il-22 thử nghiệm đời 1947) sản xuất 1979 đã được chọn do không có các máy bay khác có các tham số kỹ thuật cần thiết như tốc độ và thời gian bay. Máy bay đã được đại tu và lắp đặt tất cả các thiết bị cần thiết cho hệ thống tác chiến điện tử như trong đó có các anten bên sườn và các thiết bị phát kéo theo được rải ra dài mấy trăm mét trong khi bay tại Nhà máy chế tạo máy thí nghiệm mang tên Myasichchev.

Dự đoán, do tuổi thọ của máy bay Il-22 không còn nhiều, Nga sẽ phải thay phương tiện mang cho Porubshchik trong 10 năm tới, nhưng hiện tại có kế hoạch chuyển giao cho Không quân Nga thêm 5 máy bay này.

Tổng biên tập site Military Russia, ông Dmitri Kornev nói rằng, Porubshchik rất cần trong chiến tranh hiện đại. “Hiện nay, nòng cốt của vũ khí trang bị các quân đội hàng đầu thế giới là các hệ thống vô tuyến điện tử tinh vi, trong đó có các hệ thống UAV, bởi vậy, các hệ thống chế áp bức xạ định hướng sẽ là loại vũ khí lợi hại”, ông Kornerv nói.

Porubshchik được phát triển từ năm 2009 khi hợp đồng giữa Bộ Quốc phòng và Nhà máy chế tạo máy thí nghiệm mang tên Myasishchev được ký kết. Năm 2010, trang thiết bị của hệ thống Porubshchik bắt đầu được lắp ráp lên một máy bay Il-22. Máy bay này thực hiện các chuyến bay đầu tiên vào năm 2012. Hệ thống trị giá hơn 200 triệu rúp.

Nguồn: Izvestia, Lenta, 29.5.2013.

Print Print E-mail Print