Vietnamdefence.com

 

Tuần dương tên lửa và khu trục chống ngầm Nga lao đến Syria

VietnamDefence - Do tình hình xung quanh Syria căng thẳng, Nga đã quyết định đổi mới binh đoàn tàu chiến thường trực ở Địa Trung Hải, nguồn tin tại Bộ Tổng tham mưu quân đội Nga cho biết.

Tuần dương hạm cận vệ tên lửa Moskva

Theo nguồn tin này, tình thế hiện tại ở đông Địa Trung Hải đòi hỏi Nga có những điều chỉnh riêng trong thành phần binh đoàn tàu chiến Nga ở đây. Trong những ngày tới, nó sẽ được bổ sung một tàu chống ngầm cỡ lớn của Hạm đội Phương Bắc, sau đó sẽ có thêm tuần dương hạm cận vệ tên lửa Moskva vốn đang hoàn tất các nhiệm vụ ở Bắc Đại Tây Dương và sắp bắt đầu hành quân xuyên Đại Tây Dương về hướng eo biển Gibraltar.

Ngoài ra, đến mua thu, binh đoàn tàu Địa Trung Hải sẽ được tăng cường bằng tuần dương hạm tên lửa Varyag của Hạm đội Thái Bình Dương đến thay thế cho tàu chống ngầm cỡ lớn Phó Đô đốc Panteleyev của Hạm đội Thái Bình Dương hiện đang làm nhiệm vụ chiến đấu trong binh đoàn này.

Tuy nhiên, một quan chức cao cấp Bộ Tư lệnh Hải quân Nga lại gọi việc đổi mới binh đoàn tàu Địa Trung Hải là việc thay quân theo kế hoạch, không liên quan đến tình hình Syria.

Trước đó, được biết rằng, frigate tối tân nhất của hạm đội Pháp là Chevalier Paul đã rời Toulon đi phía đông Địa Trung Hải. Trước đó, Mỹ đã cử 2 tàu sân bay USS Harry S. Truman và USS Nimitz đến Vịnh Persique. Mỹ cũng đã quyết định phái tàu khu trục thứ 5 là USS Stout đang ở Địa Trung Hải đến gần bờ biển Syria. Như vậy, hiện nay tại Địa Trung Hải, Mỹ đã có 5 tàu khu trục tên lửa là USS Mahan, USS Gravely, USS Barry, USS Ramage và USS Stout. Đây được cho là những động thái chuẩn bị cho chiến dịch quân sự của Mỹ và đồng minh chống Syria dự kiến diễn ra trong vài giờ hoặc một vài ngày tới.

Với lý do tình hình Syria leo thang, Bộ chỉ huy Không quân Anh đã điều đến căn cứ Akrotiri trên đảo Síp 6 tiêm kích Typhoon. Nhưng Bộ Quốc phòng Anh lại nói việc dịch chuyển này được thực hiện không phải để tham chiến chống Syria.

Trước đó, báo chí Anh đưa tin, Anh đã đưa đến Akrotiri các máy bay tiêm kích và vận tải để chuẩn bị cho chiến dịch chống Syria.

Theo các chuyên gia, nếu chiến dịch chống Syria được tiến hành, trong giai đoạn không kích, không quân phương Tây có thể được bảo đảm từ căn cứ không quân NATO Incirlik (Thổ Nhĩ Kỳ), Aviano (Italia), Akrotiri của Anh (ở Síp), các căn cứ không quân NATO khác ở Địa Trung Hải và Vùng Vịnh.

Trong khi đó, thủ đô Damascus đã bắt đầu chuẩn bị đối đầu với cuộc không kích của Mỹ và phương Tây. Dân chúng mua tích trữ lương thực, thực phẩm, chuẩn bị hầm hào, binh sĩ và vũ khí trang bị được sơ tán một phần khỏi các doanh trại ở ven Damascus để hạn chế tối đa thương vong do không kích.  Trụ sở các bộ ngành trọng yếu và cơ quan đảng được tăng cường bảo vệ.

Ngày 29/8, Đại diện thường trực Nga tại EU Vladimir Chizhov cũng khẳng định, có những dấu hiệu rất rõ của việc chuẩn bị thực tế cho chiến dịch quân sự chống Syria.

Nguồn: VZ, RIA Novosti, 29.8.2013.

Print Print E-mail Print