Vietnamdefence.com

 

Xe tăng Ấn Độ đắt nhất thế giới

VietnamDefence - Xe tăng mới Arjun Mk2 của Ấn Độ sẽ có giá 8,02 triệu USD, trong khi tăng Т-90S chỉ có giá 2,5 triệu USD, tuần san Jane's Defense Weekly cho hay.

 

Giá của xe tăng Ấn Độ thậm chí còn đắt hơn giá tăng Mỹ М1А1 vốn đang được bán cho Iraq với “giá ăn cướp” là 6,95 triệu USD.

Được biết, Lục quân Ấn Độ hiện có một số lượng hạn chế xe tăng Arjun Mk1 với đơn giá 3,68 triệu USD. Xe tăng này có 60% linh kiện nước ngoài.

Một quan chức Ấn Độ giấu tên nói rằng, Arjun Mk2 có hơn 93 “cải tiến”, trong đó có 13 “cải tiến tiến lớn”. Nội dung hiện đại hóa quan trọng nhất là trang bị tên lửa có điều khiển phòng bằng nòng pháo tăng cho Arjun Mk2.

Quân đội Ấn Độ dự định mua không dưới 250 xe tăng mới. Chúng sẽ được sản xuất từ năm 2015 tại nhà máy ở Awadi, miền nam Ấn Độ.

Ấn Độ đã nhập từ Nga 647 tăng Т-90S và dự định sản xuất thêm theo giấy phép 1.000 xe. Họ đưa ra quyết định này vì xe tăng Ấn Độ quá đắt. Cái giá động trời của Arjun Mk2 có thể khiến Ấn Độ từ bỏ kế hoạch sản xuất tăng này.

Xe tăng Mỹ М1А1 có giá bình thường khoảng 4 triệu USD, còn giá tăng Abrams bán cho Iraq là 6,95 triệu USD đã bị báo chí gọi là “giá ăn cướp”.

Tác giả bài báo đăng trên Jane's Defense Weekly khẳng định rằng, cái giá trên trời của Arjun Mk2 hoàn toàn bác bỏ những khẳng định của giới chức Ấn Độ là xe tăng này sẽ có 90% bộ phận, linh kiện nội địa.

Jane's Defense Weekly đã nhạo báng chương trình chế tạo Arjun là chương trình phát triển vũ khí kéo dài nhất trong lịch sử. Xe tăng này được phát triển từ năm mỉa mai 1972. Thực tiễn thế giới cho thấy từ thời điểm phát triển cho đến bắt đầu sản xuất loạt xe tăng thường là 8 năm. Tin cho hay chương trình này quá tham vọng và về thực chất là “sai lầm”.

Bài báo cũng cho biết, trong khi Arjun phải trải qua chặng đường phát triển chông gai thì Pakistan với sự giúp đỡ của Trung Quốc đang hiện đại hóa thành công các xe tăng Тype 59 và Type 69, hiện nay nước này cũng đã làm chủ được việc sản xuất tăng thế hệ 3 Al-Khalid.

  • Nguồn: MP, 12.9.11.

Print Print E-mail Print