Vietnamdefence.com

 

Mỹ đóng tàu ngầm hạt nhân Virginia thứ hai trong một năm

VietnamDefence - Mỹ đã bắt đầu đóng tàu ngầm hạt nhân thứ hai lớp Virginia trong vòng một năm.


Tàu SSS-787 hiện chưa có tên và sẽ là tàu ngầm thứ 13 thuộc lớp này. Tàu do công ty General Dynamics đóng.

Đây là lần đầu tiên trong 22 năm qua, Hải quân Mỹ khởi đóng 2 tàu ngầm trong cùng một năm.

Họ cho rằng, chương trình đặc biệt sẽ cho phép tiết kiệm chi phí và giảm thời gian cho việc đóng tàu ngầm.


Hiện tại, Hải quân Mỹ đã nhận được 8 tàu lớp Virginia, gồm các tàu: Virginia (SSN-774), Hawaii (SSN-776), New Hapmshire (SSN-778) và SSN-780 Missouri  do General Dynamics Electric Boat đóng; và Texas (SSN-775), North Carolina (SSN-777), New Mexico (SSN-779) và California (SSN-781) do Newport News Shipbuilding đóng.

10 tàu đầu tiên của lớp Virginia do General Dynamics Electric Boat và Newport News Shipbuilding đóng chung. Hải quân Mỹ dự định đóng 30 tàu ngầm Virginia.

Theo yêu cầu của Hải quân Mỹ, các nhà thầu đang áp dụng các biện pháp nhằm giảm thời gian đóng tàu và chi phí. Ví dụ, 2 tàu mới nhất được đóng xong trong 65 tháng (vượt thời hạn 8 tháng). Trong tương lai, chỉ số này sẽ giảm xuống còn 60 tháng, còn chi phí sẽ giảm 20%.

Trước cuối năm 2011 sẽ diễn ra thêm 2 sự kiện đáng nhớ trong chương trình đóng tàu ngầm hạt nhân lớp Virginia. Đó là lễ chính thức đưa vào biên chế Hải quân Mỹ tàu ngầm SSN-781 California diễn ra ở Norfolk, bang Virginia ngày 29.10 và lễ ban phước cho tàu SSN-782 Missisippi diễn ra vào đầu tháng 12 ở Groton, bang Connecticut..

Theo Trung tâm Phân tích buôn bán vũ khí thế giới TsAMTO (Nga), các tàu ngầm Virginia dùng để hoạt động ở độ sâu lớn và nhỏ, tác chiến chống tàu ngầm và tàu nổi, tấn công mặt đất.


Chúng có thể được dùng để tác chiến phi đối xứng, quan sát và trinh sát, chuyên chở đặc nhiệm, cũng như rải lôi.

Tàu ngầm hạt nhân tiến công lớp Virginia là tàu ngầm hạt nhân đa năng tối tân nhất của Hải quân Mỹ. Ngoài vũ khí tiêu chuẩn, tàu còn có các trang thiết bị phục vụ tác chiến đặc nhiệm như các tàu ngầm không người lái, bộ gá lắp thùng container hoặc một tàu ngầm siêu nhỏ...

Tính năng chính:

Lượng giãn nước: 7.800 tấn;

Chiều dài tối đa: 114,9 m;

Chiều rộng tối đa của thân: 10,5 m;

Tốc độ chạy ngầm: 34 hải lý/h;

Lặn sâu tối đa: đến 488 m;

Thủy thủ đoàn: 100-120 người;

Vũ khí: 4 ống phóng lôi với 26 ngư lôi, 12 bệ phóng thẳng đứng tên lửa hành trình Tomahawk.

  • Nguồn: Army-news, Armstrade, Lenta, 12.9.2011.

Print Print E-mail Print