Vietnamdefence.com

 

Báo Đen chắp cánh

VietnamDefence - Phi đội Black Panther (Bá́o Đen) của Hải quân Ấn Độ sẽ hoàn tất việc nhận vào trang bị lô tiêm kích MiG-29K/KUB đầu tiên đặt mua của Nga vào giữa năm 2012. Trong tương lai, phi đội sẽ có số hiệu 303.

aviagorodok.ru

Theo hãng Press Trust of India, phi đội trưởng B. Hota cho biết, những máy bay cuối cùng trong 16 chiếc thuộc lô đầu có thể sẽ được bàn giao trong tháng này.

Phát biểu tại cuộc họp báo nhân kỷ niệm 50 năm ngày thành lập căn cứ không quân Hansa của Hải quân Ấn Độ, phi đội trưởng cũng cho biết, một thiết bị tập lái hiện đại để huấn luyện phi công MiG-29K sẽ sẵn sàng trong vài tháng tới.

Căn cứ hải quân Hansa còn được trang bị hệ thống huấn luyện cất cánh từ cầu bật (mô phỏng cầu bật trên tàu sân bay) và hệ thống thử nghiệm trên bờ SBTF (Shore-based Test Facility) mà ngoài Ấn Độ thì chỉ Mỹ và Nga có.

Dự kiến, các máy bay MiG-29K hiện đóng tại căn cứ Hansa sẽ được trang bị cho tàu sân bay Vikramaditya sau khi tàu được Nga chuyển giao cho Hải quân Ấn Độ vào cuối năm 2012.
Theo Bộ chỉ huy Hải quân Ấn Độ, MiG-29K là một trong những máy bay trên hạm vạn năng nhất trên thế giới.

Bộ Quốc phòng Ấn Độ đã ký hợp đồng mua 16 tiêm kích MiG-29K, trong đó có 4 máy bay huấn luyện-chiến đấu 2 chỗ ngồi MiG-29KUB, vào tháng 1.2004 trong khuôn khổ hợp đồng chuyển giao và nâng cấp tàu sân bay Đô đốc Gorshkov.

Ngày 19.2.2010, tại căn cứ Hansa, Hải quân Ấn Độ đã tiếp nhận vào trang bị 4 chiếc MiG-29KUB đầu tiên.

Trong chuyến thăm Ấn Độ của Thủ tướng Nga V. Putin, ngày 12.3.2010, hai bên đã ký hợp đồng mua bán lô thứ hai gồm 29 chiếc MiG-29К, trị giá 1,5 tỷ USD, dự kiến bắt đầu chuyển giao máy bay từ năm 2012. Trong 29 chiếc MiG-29К thuộc lô này, 16 chiếc sẽ triển khai trên tàu sân bay Vikramaditya.

Trong chương trình mua sắm MiG-29K/KUB, Hải quân Ấn Độ vào tháng 4.2009 đã khai trương trung tâm kỹ thuật để hỗ trợ kỹ thuật các máy bay này và huấn luyện phi công tại căn cứ Hansa, bang Hoa.

Tiêm kích trên hạm MiG-29K thuộc thế hệ 4++ và có khả năng thực hiện nhiều nhiệm vụ bất kể ngày đêm và trong thời tiết xấu, trong đó có giành ưu thế trên không, phòng không hạm tàu, tiêu diệt mục tiêu mặt nước, mặt đất. Vũ khí của MiG-29K gồm có các tên lửa có khả năng tiêu diệt mục tiêu ngoài tầm nhìn thẳng, các tên lửa chống hạm có điều khiển, rocket, bom và 1 pháo 30 mm.

MiG-29К có các đặc tính kỹ thuật và khai thác, độ tin cậy cao. Thiết bị điện tử trên khoang được thiết kế theo cấu trúc mở.

Khung thân máy bay được cải tiến, có sử dụng vật liệu composite, máy bay có độ bộc lộ radar nhỏ và tải trọng chiến đấu lớn, các thùng nhiên liệu dung tích lớn và hệ thống nhận tiếp dầu trên không, hệ thống gấp cánh cải tiến, hệ thống điều khiển số từ xa kiểu tứ trùng.

MiG-29К được trang bị cơ cấu hãm đà, bộ càng gia cường, cánh gấp và lớp phủ đặc biệt chống tác động ăn mòn của nước biển để hoạt động trên tàu sân bay.

  • Nguồn: Armstrade, 5.9.2011.

Print Print E-mail Print