Vietnamdefence.com

 

Trung Quốc sao chép đạn con tự dẫn của rocket Smerch

VietnamDefence - Năm 2006, trong một cuộc triển lãm quốc tế sản phẩm quân sự của lục quân, một nhóm đông các kỹ sư Trung Quốc đã vây quanh hệ thống rocket phóng loạt Smerch và phần chiến đấu với các đạn con tự dẫn 9N268 và quay phim, chụp ảnh.

Hàng thật Smerch của Nga

Ngoài ra, họ còn đặt nhiều câu hỏi cho các đại diện Nga. Tính đến việc, người Trung Quốc đã sao chép rocket của Nga dành cho Smerch (Trung Quốc đặt tên là Type 03), tạp chí Kanwa Asian Defence hồi đó đã phỏng đoán rằng, chỉ vài năm sau sẽ xuất hiện biến thể phần chiến đấu sao chép 9N268.

Hồi đó, các chuyên gia Trung Quốc đã nghiên cứu kỹ và quay phim, chụp ảnh các công nghệ Nga tối tân nhất như máy bay không người lái [UAV] (Tipchak) phóng bằng hệ thống Smerch. Kanwa cũng dự đoán là vài năm sau sẽ xuất hiện biến thể sao chép của UAV này.

Quả đúng như vậy, năm 2011, kênh 10 đài truyền hình Trung Quốc CCTV đã giới thiệu các hình ảnh của loại “vũ khí chính xác cao” của Trung Quốc mà bên ngoài rất giống 9N268 và thuyết minh đây là “sát thủ xe tăng”. Trong bản tin có nói rằng, “Cuối cùng, Trung Quốc đã phát triển được loại đạn mang các đạn con tự dẫn của mình”. Xét bề ngoài, biến thể đạn chùm của Trung Quốc hầu như không khác gì đạn 9N268 của Nga.

và hàng rởm A100 của Trung Quốc

Đạn rocket 9М55К6/9N268 cỡ 300 mm sử dụng ngòi nổ sensor và có thể kích hoạt nó tùy thuộc vào tiếng động phát ra từ xe tăng-thiết giáp. Đạn có trọng lượng 800 kg, dài 7,6 m, trọng lượng phần chiến đấu 243 kg. Phần chiến đấu chứa 5 đạn con.

Kênh CCTV đã không chỉ giới thiệu các hình ảnh thử nghiệm loại đạn kia trong ống thổi khí động, mà còn cả đoạn video quay cảnh thử nghiệm đạn này. Quy trình sử dụng đạn Trung Quốc tương tự như ở hệ thống Smerch. Biến thể Trung Quốc làm nhái 9N268 cũng được phóng đi bằng hệ thống rocket Trung Quốc sao chép Smerch. Khi đạn bay đến khu vực có các đơn vị xe tăng đối phương, đạn con được phóng ra có gắn dù nhỏ. Hình dáng của dù cũng giống hệt của Nga.

  • Nguồn: Kanwa Asian Defence, N.9.2011; P2, 8.9.2011.

Print Print E-mail Print