Vietnamdefence.com

 

Không quân Nga sẽ xài hoàn toàn vũ khí chính xác cao

VietnamDefence - Bộ Quốc phòng Nga sẽ từ bỏ hoàn toàn việc mua sắm vũ khí hàng không không có độ chính xác cao, Tổng tham mưu trưởng quân đội Nga Nikolai Makarov tuyên bố hôm 12.9.2011.

Ông cho biết việc mua vũ khí thông thường cho không quân đã bị dừng lại và nói: “chúng tôi sẽ chỉ mua các phương tiện chính xác cao”.

Ông Makarov cũng cho hay, Bộ Quốc phòng Nga đang xem xét lại các vấn đề liên quan đến chiến thuật của không quân chiến đấu. Ông nêu ra việc không quân phương Tây đang tiến hành hiệu quả các chiến dịch quân sự mà hầu như không có sự tham gia của lực lượng mặt đất, đồng thời tổn thất về máy bay lại tương đối nhỏ. Các phi công Nga cũng cần tiêu diệt hiệu quả các mục tiêu của đối phương mà vẫn tránh được phòng không đối phương tấn công.

Đến nay, việc thiếu vũ khí có điều khiển vẫn là gót chân Achilles của Không quân Nga. Theo Giám đốc Trung tâm Phân tích chiến lược và công nghệ TsAST (Nga) Ruslan Pukhov thì do thiếu tiền mua vũ khí chính xác cao nên máy bay chiến đấu Nga chủ yếu được trang bị bom không điều khiển.

Trong cuộc chiến 5 ngày với Gruzia, tên lửa hàng không có điều khiển của Nga chỉ chiếm chưa đến 1%. Vì thế, phần lớn các nhiệm vụ chiến đấu đã phải thực hiện bằng vũ khí không điều khiển và các máy bay đã phải bay vào khu vực sát thương của phòng không Gruzia. Vì thế, Nga đã mất quá nhiều máy bay, gồm 4 cường kích Su-25, 2 máy bay ném bom chiến thuật Su-24 và 1 máy bay trinh sát Tu-22М3, ông Pukhov nhấn mạnh.

Theo ông Pukhov, vũ khí chính xác cao đã ít được sử dụng, sự kiện nổi bật nhất là tiêu diệt radar của Gruzia ở thành phố Gori bằng tên lửa chống radar Kh-31P do máy bay ném bom tối tâ Su-34 phóng đi.

Trong khi đó, ở phương Tây, tỷ lệ phần trăm của vũ khí liên tục tăng. Ví dụ, năm 1991, trong chiến tranh Vùng Vịnh, bom đạn có điều khiển chỉ chiếm 1% tổng số bom đạn và tên lửa do không quân Mỹ và liên quân sử dụng thì ở Iraq năm 2003, tỷ lệ này đã đạt 70%. Kết quả là hiệu quả tác chiến của không quân Mỹ đã tăng hơn 10 lần.

Trong chương trình vũ khí quốc gia của Nga đã trù tính cả việc mua sắm những máy bay được thiết kế từ đầu để sử dụng vũ khí chính xác cao hiện đại. Như vậy, Không quân Nga sẽ có được hệ thống vũ khí thực sự, cho phép tiêu diệt mục tiêu với độ chính xác tối đa và tổn thất tối thiểu.

Năm 2010, Phó Tư lệnh Không quân Nga, trung tướng Igor Sadofiev tuyên bố ý định tăng tỷ trọng vũ khí chính xác cao của Không quân Nga lên 18 lần vào năm 2020. Mức độ tổn thất về máy bay và trực thăng dự định giảm đi 10-12 lần. Ngoài ra, Bộ Quốc phòng Nga cũng nói cần tăng 6 lần tỷ lệ máy bay không người lái, lên 30% biên chế của Không quân Nga.
  • Nguồn: Lenta, 12.9.11.

Print Print E-mail Print