Vietnamdefence.com

 

Vì sao Nga giảm mua sắm T-50?

VietnamDefence - Khó khăn kinh tế, công nghệ và ý đồ thu lợi tối đa từ Su-35, Nga cắt giảm mua sắm PAK FA T-50.

Đơn hàng mua tiêm kích thế hệ 5 Т-50 chế tạo theo chương trình PAK FA có thể lên tới 65 chiếc, báo cáo năm của xí nghiệp khoa học-sản xuất Polyot chuyên phát triển các hệ thống liên lạc hàng không cho thấy.

Báo cáo nói rằng, trong số các dự án đầu tư có sự tham gia đầu tư của xí nghiệp có các dự án thiết kế-thử nghiệm I-21 (phát triển hệ thống liên lạc trên máy bay S-111) và AIST-50 (phát triển các hệ thống anten fider tích hợp) đều dành để trang bị cho máy bay thế hệ 5 Т-50.

Khối lượng hàng do xí nghiệp bàn giao kể cả ở hai hạng mục đến năm 2020 đều là 65 đơn vị. Con số này gần với số lượng đặt hàng Т-50 dự đoán được báo chí loan báo trước đó (gần 60 chiếc).

Trước đó, vào tháng 3/2015, có tin đơn hàng mua Т-50 theo Chương trình vũ khí nhà nước đến năm 2020 có thể bị cắt giảm. Thứ trưởng Quốc phòng Nga Yuri Borisov đã nói rằng, đơn hàng đầu tiên mua T-50 sẽ không quá 1 phi đội (thông thường có 12 chiếc). Ông Borisov thông báo có thể điều chỉnh kế hoạch mua sắm Т-50 trong hoàn cảnh kinh tế mới. “Tốt nhất chúng ra có dự trữ là PAK FA và khả năng sau đó tiến lên, sau khi khai thác hết mọi khả năng từ tiêm kích thế hệ 4+”, ông Borisov nhấn mạnh.
 
Một nguồn tin trong Bộ Quốc phòng Nga nói, “Ta hiểu rằng, trước hết chúng tôi sẽ ký hợp đồng mua 1 phi đội Т-50 (12 chiếc). Sau đó, chúng tôi sẽ tính sẽ cần thêm bao nhiêu phi đội và khả năng chúng tôi có thể mua được bao nhiêu”, nguồn tin nói.

Cho đến gần đây, Chương trình vũ khí nhà nước đến năm 2020 trù tính mua 52 tiêm kích sản xuất loạt Т-50. “Chúng tôi thậm chí đã lên lịch trình chuyển giao. Giai đoạn 2016-2018, Không quân Nga sẽ phải nhận được 8 tiêm kích/năm, còn giai đoạn 2019-2020 - lên tới 14 máy bay loại này/năm”, nguồn tin tiết lộ và cho biết nguyên nhân cắt giảm mạnh mua sắm Т-50 là khó khăn kinh tế phát sinh ở Nga.

Tuy nhiên, đơn hàng mua tên lửa cho T-50 sẽ không bị cắt giảm mặc dù có kế hoạch cắt giảm mua máy bay này, Tổng giám đốc Tổng công ty Vũ khí tên lửa chiến thuật KTRV của Nga, ông Boris Obnosov phát biểu ngày 2/7/2015 tại Triển lãm hải quân quốc tế MVMS-2015 ở St. Petersburg.

Cùng ngày Thứ trưởng Quốc phòng Nga Yuri Borisov thông báo, trong những năm tới quân đội Nga sẽ chỉ mua 1 phi đội T-50, nhưng sẽ tăng đơn hàng Su-35.

“Điều đó hoàn toàn không ảnh hưởng đến chúng tôi, vì cần có tên lửa cho cả PAK FA, lẫn các máy bay khác - chúng (tên lửa) là vạn năng. Tên lửa cần phải thích ứng cho tất cả các máy bay, cả Su-35”, ông Obnosov nói.
 
Ông cho biết thêm rằng, tên lửa dành cho PAK FA dùng để bố trí bên trong thân máy bay (trong đó có tên lửa chống radar Kh-58UShK), còn có thể treo bên ngoài, tức là trên các máy bay khác. “Tên lửa này chỉ có kích thước nhỏ hơn”, ông Obnosov nói thêm.
 
Trước đó, các nguồn tin ở KTRV cho hay, T-50 ban đầu sẽ trang bị vũ khí treo bên ngoài. Điều đó liên quan đến việc cải tiến thích ứng các tên lửa hiện có với PAK FA. Vũ khí giai đoạn sau sẽ hoàn toàn lắp bên trong thân máy bay.

Như vậy, có thể nói khó khăn kinh tế và kỹ thuật, cũng như ý muốn buộc các khách hàng vũ khí Nga không có lựa chọn nào khác là tiếp tục mua Su-35 thay vì PAK FA T-50 là những nguyên nhân chính khiến Bộ Quốc phòng Nga cắt giảm số lượng mua sắm T-50.
 
Tiêm kích thế hệ 5 do Viện thiết kế Sukhoi phát triển theo chương trình PAK FA, lần đầu tiên cất cánh vào năm 2010. Từ tháng 2/2014, tiêm kích thực hiện chương trình thử nghiệm phối hợp nhà nước. Hiện tại, số mẫu bay thử đã lên tới 5 chiếc. Máy bay sẽ được chuyển giao hàng loạt cho quân đội Nga vào năm 2017.

Nguồn: Lenta, 24.3, aex, 2.7, Lenta, 14.7.2015.

Print Print E-mail Print