Vietnamdefence.com

 

UCAV tàng hình nEUROn cất cánh

VietnamDefence - Máy bay chiến đấu không người lái (UCAV) tàng hình nEUROn của châu Âu đã thực hiện thành công chuyến bay thử đầu tiên vào ngày 1/12/2012.

Mẫu chế thử trình diễn công nghệ nEUROn trong chuyến bay đầu tiên, Istres, ngày 1.12.2012 (Alenia Aermacchi)


Ngày 1/12/2012, tại trung tâm bay thử của công ty Dassault Aviation ở căn cứ không quân Pháp Istres đã diễn ra chuyến bay đầu tiên của mẫu chế thử trình diễn công nghệ đầu tiên nEUROn do Dassault Aviation chế tạo.

Chuyến bay kéo dài 25 phút, máy bay được 2 nhân viên điều khiển từ trạm điều khiển mặt đất. Cuộc thử nghiệm do Dassault Aviation và Tổng cục Trang bị DGA của Pháp tiến hành.

Theo kế hoạch hiện nay,  sẽ được thử nghiệm tại Pháp đến năm 2014.

Ban đầu, chuyến bay đầu của nEUROn được ấn định vào giữa năm 2012. Nhưng do phải hoàn thiện nên chuyến bay đầu tiên phải lùi lại. Nay thì dự kiến, nEUROn sẽ được đưa tới Thụy Điển vào năm 2014 để sử dụng thử, sau đó sang Italia để đo bề mặt tán xạ hiệu dụng và thử nghiệm vũ khí.

Mẫu chế thử nEURon được trưng bày vào cuối tháng 1/2012.

UCAV này được phát triển từ năm 2007 phát triển cho Pháp, Thụy Điển, Tây Ban Nha, Hy Lạp, Italia và Thụy Sĩ. Ngoài Dassault (nhà thầu chính), tham gia dự án còn có công ty Saab (Thụy Điển), Alenia Aeronautica (Italia), EAB (Hy Lạp), RUAG (Thụy Sĩ), Thales (Pháp) và EADS-CASA (Tây Ban Nha). Chi phí chương trình phát triển nEUROn là gần 405 triệu euro.



Mẫu chế thử trình diễn công nghệ nEUROn trong chuyến bay đầu tiên, Istres, ngày 1.12.2012 (Dassault Aviation)

nEUROn có thiết kế dạng “cánh bay”, có ứng dụng công nghệ tàng hình. Nó có chiều dài 9,5 m, sải cánh 12,5 m, được trang bị 1 động cơ phản lực, có tốc độ đến 920 km/h và mang được các loại vũ khí có trọng lượng đến 500 kg, ví dụ 2 quả bom cỡ 500 bảng. Toàn bộ vũ khí được bố trí trong các khoang bên trong máy bay.

Nguồn: Flightglobal, Lenta, 3.12.2012.

Print Print E-mail Print