Vietnamdefence.com

 

Ấn Độ bỏ lệnh cấm bay đối với Tejas

VietnamDefence - Ấn Độ đã nối lại các chuyến bay thử của tiêm kích Tejas bị tạm dừng 3 tháng trước.

Tejas (Premshree Pillai, flickr.com)
Sau khi bỏ lệnh cấm bí mật, Tejas đã thực hiện được 7 chuyến bay. Các máy bay này đã bị cấm cất cánh do ghế phóng phi công có thể không an toàn. Theo Giám đốc Tổ chức Nghiên cứu và phát triển quốc phòng DRDO, Vijay Kumar Saraswat, nguyên nhân tạm đình chỉ bay đã được khắc phục.

Theo thông tin từ DRDO, các phi công Tejas đã được cung cấp các mũ bau quá to, phần trên của mũ nhô lên trên lưng ghế bay. Vì thế, khi cần phóng ghế thoát hiểm, mũ của phi công có thể bị va vào vòm kính buồng lái trước khi vòm kính bị văng hẳn đi. Nhược điểm này bị DRDO coi là nguy cơ đối với tính mạng của phi công nên các chuyến bay của Tejas đã bị tạm ngừng.

Theo Cục Nghiên cứu hàng không ADA của Bộ Quốc phòng Ấn Độ, cơ quan điều hành dự án LCA Tejas, nhược điểm đã được khắc phục bằng cách giảm thời gian bắn văng vòm kính.

Chương trình phát triển tiêm kích hạng nhẹ Tejas đang bị chậm tiến độ đáng kể. Người ta đã dự kiến công bố Tejas đạt trạng thái sẵn sàng chiến đấu ban đầu vào cuối năm 2010, nhưng thời hạn đã được lùi sang đầu năm 2011, còn nay việc đưa máy bay này vào biên chế dự kiến vào trước giữ năm 2013.

Ấn Độ phát triển Tejas từ năm 1983 để thay thế toàn bộ các tiêm kích MiG-21 do Liên Xô sản xuất.

Chiếc Tejas đầu tiên đã được chuyển giao cho Không quân Ấn Độ (IAF) vào tháng 1/2011 để thử nghiệm tác chiến. IAF đã đặt hàng tổng cộng 40 tiêm kích mới để thành lập 2 phi đội. Hiện chưa rõ kế hoạch mua sắm Tejas tiếp theo. Trên cơ sở Tejas, DRDO và ADA đang nghiên cứu chế tạo biến thể tiêm kích trên hạm cho Hải quân Ấn Độ và máy bay huấn luyện chiến đấu. Ấn Độ cũng đang phát triển biến thể cải tiến Tejas Mark II.

Tejas có tốc độ đến 1.900 km/h và tầm bay đến 2.000 km, được trang bị 1 pháo 23 mm và 8 điểm treo tên lửa có và không điều khiển, bom có và không điều khiển.

Nguồn: Business Standard, Lenta, 28.11.2012.

Print Print E-mail Print