Vietnamdefence.com

 

Oái oăm quân đội Ấn Độ tìm cách ‘đánh trượt’ Arjun để mua Т-90MS

VietnamDefence - Lãnh đạo quân đội Ấn Độ đang tìm cách ngăn chặn tăng chủ lực nội địa Arjun chiến thắng Т-90 của Nga trong thử nghiệm so sánh, một nguồn tin trong Bộ Quốc phòng Ấn Độ tiết lộ.

 Т-90S của Lục quân Ấn Độ (armyrecognition.com)
Họ làm thế để ký được hợp đồng mua 354 xe tăng tối tân nhất của Nga Т-90MS trị giá gần 100 tỷ rupi (1,8 tỷ USD).

Nhiệm vụ “đánh trượt” Arjun trong thử nghiệm được lãnh đạo Cục Chiến dịch quân sự, Bộ Quốc phòng Ấn Độ đặt ra cho quân đội nước này. Theo chỉ thị của Cục này, lãnh đạo quân đội Ấn Độ không được để cho Arjun vượt trội xe tăng Nga về những tham số nào đó. Bộ Quốc phòng Ấn Độ dự định thành lập 6 trung đoàn tăng trang bị xe tăng Nga và triển khai trên biên giới với Trung Quốc.

Bộ chỉ huy Lục quân Ấn Độ thì khẳng định không nhận được bất kỳ chỉ thị nào từ Bộ Quốc phòng.

Tuy nhiên, lãnh đạo Lục quân Ấn Độ thực sự không hài lòng với một số tham số của tăng nội địa Arjun. Ví dụ, Arjun có trọng lượng 60 tấn, quá nặng so với tăng Nga (gần 47 tấn). Đáp lại, Tổ chức Nghiên cứu và phát triển quốc phòng DRDO tuyên bố rằng, mặc dù Arjun có trọng lượng lớn, nhưng áp lực đơn vị lên mặt đất lại nhỏ hơn Т-90. Đó là nhờ xích xe rộng hơn.

Năm 2010, Bộ Quốc phòng Ấn Độ đã tiến hành thử nghiệm so sánh Arjun và Т-90, khi kết thúc, người ta đã định đánh giá khả năng nhận vào biên chế Arjun. Kết quả thử nghiệm chính thức không được công bố, nhưng báo chí Ấn Độ vào tháng 3/2010 đưa tin, Arjun vượt trội Т-90 về nhiều tham số.

Arjun được nhận vào biên chế vào tháng 3/2011, nhưng tăng này không được mua sắm số lượng lớn. Quân đội Ấn Độ đã nhận được tổng cộng 124 Arjun và tháng 7/2011 đã mua thêm 124 chiếc. Ngoài ra, họ cũng đặt mua 124 biến thể cải tiến Arjun Mark II.

Trong khi đó, từ năm 1999, Ấn Độ đã mua từ Nga tổng cộng 1.657 Т-90, trong đó 700 chiếc đã được bàn giao cho bên đặt hàng.

Nguồn: Business Standard, Lenta, 27.11.2012.

Print Print E-mail Print