Vietnamdefence.com

 
Tags: UAV , MQ-4C , Triton , Mỹ

Mỹ thử nghiệm MQ-4C Triton thứ hai

VietnamDefence - Công ty Northrop Grumman (Mỹ) đã thông báo máy bay không người lái (UAV) tầm cao, thời gian bay dài MQ-4C Triton thứ hai đã tham gia chương trình thử nghiệm mặt đất.

MQ-4C Triton (Northrop Grumman)

MQ-4C Triton được phát triển trong khuôn khổ chương trình Giám sát biển khu vực rộng BAMS (Broad Area Maritime Surveillance).

Hải quân Mỹ đã ký với Northrop Grumman hợp đồng dài 89 tháng, trị giá 1,164 tỷ USD trong khuôn khổ giai đoạn phát triển và trình diễn công nghệ (SDD) UAV mới vào tháng 4/2008.

Theo hợp đồng, hãng thiết kế sẽ chuyển giao 2 UAV cùng hệ thống tải trọng hữu ích và khí tài liên lạc, 1 hệ thống điều khiển bay cơ động triển khai phía trước, 1 phòng thí nghiệm tích hợp hệ thống và 1 hệ thống điều khiển bay cho căn cứ chính.

Chiếc Triton đầu tiên đã được thử nghiệm mặt đất từ tháng 7/2012. Chương trình bao gồm đánh giá hoạt động của động cơ, phần mềm của hệ thống điều khiển và sự phối hợp của các phương tiện liên lạc trên khoang với trạm điều phái mặt đất.

Dự án BAMS dự định đưa vào trang bị tổng cộng 68 MQ-4C để sử dụng cùng với 117 máy bay tuần biển P-8A Poseidon mà Hải quân Mỹ đang mua sắm. Dự kiến, bộ đôi này sẽ cho phép thay thế đội máy bay tuần biển lạc hậu gồm 225 chiếc P-3C Orion.

Triton dự kiến được sản xuất loạt nhỏ từ mùa hè năm 2013. Tháng 9/2012, đại diện Hải quân Mỹ cho biết, Hải quân Mỹ dự định đưa Triton đến căn cứ không quân Andersen ở đảo Guam vào tài khóa 2014. Triton dự kiến đạt trạng thái sẵn sàng chiến đấu ban đầu vào tháng 12/2015.

MQ-4C Triton dùng để thu thập thông tin, quan sát và trinh sát, có tầm bay gần 2.000 hải lý, thời gian bay liên tục 24 giờ. Dự kiến, trong một chuyến bay, UAV có khả năng thu thập thông tin về một khu vực rộng 2,7 triệu dặm vuông và hỗ trợ cho các máy bay P-8A Poseidon và các phương tiện quan sát khác của Hải quân Mỹ.

MQ-4C là biến thể hải quân của RQ-4 Global Hawk của Northrop Grumman. Nó sẽ được trang bị khí tài trinh sát được phát triển theo yêu cầu của Hải quân Mỹ, trong đó có radar đa năng anten mạng pha chủ động AN/ZPY-3, camera video, các sensor quang-điện tử/hồng ngoại, các phương tiện trinh sát radar, hệ thống nhận dạng tự động AIS và phương tiện tiếp phát.

MQ-4C Triton sẽ thực hiện các nhiệm vụ của Hải quân Mỹ và thay thế cho các UAV RQ-4B Global Hawk mà Không quân Mỹ đang sử dụng. Nó sẽ thay thế hệ thống do thám đang sử dụng BAMS-D (Demonstrator), vồn bao gồm 4 RQ-4A Block 10 Global Hawk mà Hải quân Mỹ nhận từ Không quân Mỹ.

Từ năm 2008, số giờ bay của các UAV này trong cá phi vụ yểm trợ tác chiến là hơn 5.500 giờ (trước hết là để yểm trợ các hoạt động của Hạm đội 5 ở Cận Đông).

Nguồn: Armstrade, 28.11.2012. 

Print Print E-mail Print