Vietnamdefence.com

 

Nga bắt đầu sản xuất động cơ không cần không khí cho tàu ngầm

VietnamDefence - Nga sẽ bắt tay vào sản xuất động cơ không cần không khí (AIP) cho các tàu ngầm diesel hiện có và tương lai, một nguồn tin trong ngành công nghiệp quốc phòng Nga tiết lộ.

“Quyết định sản xuất loạt AIP để trang bị cho các tàu ngầm tương lai lớp Projekt 677 Lada đã được thông qua”, nguồn tin nói và cho biết thêm rằng, đã bắt đầu sản xuất linh kiện cho mẫu thử nghiệm. “Việc thử nghiệm maket AIP thử nghiệm trên giá thử đã kết thúc thành công, các lần thử tiếp sau sẽ được tiến hành trực tiếp trên tàu ngầm”, nguồn tin tiết lộ.

Tháng 8/2014, Tư lệnh Hải quân Nga, Đô đốc Viktor Chirkov thông báo, từ năm 2017, Nga sẽ bắt đầu đóng các tàu ngầm thông thường thế hệ mới lắp AIP.

Ưu điểm chính của AIP là tăng độ bí mật cho tàu ngầm. Tàu ngầm có được khả năng lặn mà không cần nổi để nạp acquy. Dự định, vào năm 2015, AIP đầu tiên sẽ được lắp trên tàu ngầm Projekt 677 Lada.

Tàu đầu tiên của lớp này có tên St. Petersburg đã đóng xong với động cơ thông thường và đang tiếp tục thử nghiệm. Hai tàu khác của lớp này hiện đang ở giai đoạn hoàn tất đóng, và có thể các động cơ AIP đầu tiên sẽ được thử nghiệm trên các tàu này. AIP cũng sẽ được lắp cho các biến thể xuất khẩu của Projekt 677 là lớp Amur.

AIP do Nga phát triển khác hoàn toàn các loại tương tự của nước ngoài ở phương pháp thu nhận hydro. Để không phải chở hydro tinh khiết cao trên tàu ngầm, trong AIP này dự định nhận hydro ở khối lượng cần tiêu hao bằng phương pháp xúc tác reforming nhiên liệu diesel.

Nguồn: RIA Novosti, Military-industry, 1.10.2014.

Print Print E-mail Print