Vietnamdefence.com

 

Trung Quốc xiết chặt xuất khẩu UAV, siêu máy tính

VietnamDefence - Trung Quốc đang xiết chặt kiểm soát xuất khẩu một số loại máy bay không người lái (UAV) và máy tính công suất lớn và sẽ yêu cầu các hãng đăng ký để bảo đảm chúng không “làm tổn hại an ninh quốc gia”, báo chí Trung Quốc đưa tin hôm 2/8/2015.

UAV của Trung Quốc tại triển lãm UAV năm 2014 ở Bắc Kinh (Greg Baker/AFP)
Từ ngày 15/8, các nhà sản xuất một số loại UAV và máy tính mạnh nhất định sẽ phải cung cấp thông tin kỹ thuật chi tiết cho chính quyền để xin giấy phép trước khi xuất khẩu, Tân Hoa xã đưa tin.

Các quy định mới của Bộ Thương mại và Tổng cục Hải quân đặc biệt nhằm vào các UAV có thể bay lâu hơn 1 giờ và ở độ cao hơn 15.420 m.

Trong 5 tháng đầu năm 2015, Trung Quốc đã xuất khẩu 160.000 UAV dân sự, tăng 70% so với năm ngoái, trị giá hơn 120 triệu USD, tờ China Daily đưa tin tháng trước.
Nhà sản xuất UAV dẫn đầu Trung Quốc DJI đang thống trị thị trường toàn cầu trấn an rằng, các sản phẩm của họ không liên quan đến các quy định kiểm soát xuất khẩu mới vì chính phủ chủ yếu muốn hạn chế xuất khẩu công nghệ quân sự.

Các quy định xiết chặt xuất khẩu UAV được ban hành hai tuần sau sự cố ở vùng tranh chấp Kashmir khi quân đội Pakistan tuyên bố bắn rơi một “UAV gián điệp” của Ấn Độ, nhưng lại do Trung Quốc sản xuất.

Trung Quốc chắc chắn cũng xiết chặt kiểm soát xuất khẩu máy tính mạnh vì họ đang tìm cách duy trì ưu thế trong trận chiến siêu máy tính toàn cầu lâu nay do đối thủ Mỹ-Nhật thống trị.

Từ tháng 6/2013, siêu máy tính Thiên Hà 2 (Tianhe-2) của Trung Quốc đã dẫn đầu danh sách Top 500 máy tính mạnh nhất thế giới, với công suất 33,86 petaflops (hàng triệu tỷ phép tính/s).

Nguồn: AFP, 2.8.2015.

Print Print E-mail Print