Vietnamdefence.com

 

Thủy quân lục chiến Mỹ trang bị F-35B

VietnamDefence - Thủy quân lục chiến Mỹ (USMC) đã tuyên bố phi đội tiêm kích tàng hình F-35B đầu tiên gồm 10 chiếc đã đạt trạng thái sẵn sàng chiến đấu, Lầu Năm góc thông báo ngày 31/7/2015.

F-35B
Quyết định được Tư lệnh USMC, Tướng Joseph Dunford, người vừa được được chấp thuận làm tân Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ trong tuần, đưa ra, Reuters đưa tin.

“Tôi hân hạnh thông báo rằng, VMFA-121 đã đạt trạng thái sẵn sàng tác chiến ban đầu (IOC) với F-35B, như xác định theo các yêu cầu nêu ra trong Báo cáo Liên quân trình các Ủy ban Quân lực của Quốc hội Mỹ”, Tướng Dunford nói trong một tuyên bố.

Quyết định này đánh dấu một mốc then chốt đối với chương trình F-35 trị giá 391 tỷ USD vốn đã nhiều năm lâm vào tình trạng chi phí tăng và chậm tiến độ. Nó cũng khiến USMC trở thành quân chủng đầu tiên của quân đội Mỹ tuyên bố IOC đối với F-35.

F-35B là một trong ba biến thể của loại tiêm kích đa nhiệm được phát triển từ năm 2001, có khả năng cất cánh đường băng ngắn và hạ cánh thẳng đứng như một trực thăng.

“Khả năng của F-35B tiến hành các hoạt động động từ các đường băng viễn chinh hay tàu sân bay mang lại cho đất nước chúng ta loại tiêm kích tiến công thế hệ 5 đầu tiên, nó sẽ làm biến đổi cách mà chúng ta chiến đấu và chiến thắng”, Tướng Dunford nói.

USMC dự định phái phi đội F-35B hoạt động đầu tiên đến Iwakuni, Nhật Bản vào tháng 1/2017. USMC có kế hoạch mua tổng cộng 420 F-35, trong đó có 340 F-35B và 80 F-35C.

F-35B

Mặc dù F-35B được tuyên bố là sẵn sàng chiến đấu, nhưng chúng vẫn chưa ở tình trạng hoàn thiện cuối cùng. Các khả năng bổ sung, trong đó có khả năng sử dụng pháo hàng không sẽ được tăng cường cùng với lần cập nhật phần mềm 3F vào năm 2017.

Với tổng chi phí hơn 1.000 tỷ USD, F-35 Joint Strike Fighter là chương trình vũ khí tốn kém nhất trong lịch sử Lầu Năm góc.

F-35B có thùng nhiên liệu thiết kế lại để tránh nguy cơ tương tác gây nổ giữa oxy và khí. Nhưng các thử nghiệm tiếp theo cho thấy, hệ thống thiết kế lại gặp khó khăn khi tích hợp vào máy bay, đòi hỏi cải tiến thêm về phần cứng và phần mềm.

Có thời điểm, máy bay dễ bị tổn thương trước sét đánh khi buộc phải bay 2 lần trong 12 giờ. Mẫu F-35B cũng gặp khó khăn khi thực hành tấn công ở các góc độ nhất định trong môi trường trên không căng thẳng do hệ thống điều khiển bay suy kém trong các phi vụ kéo dài.

Nguồn: Sputnik, 31.7.2015.

Print Print E-mail Print