Vietnamdefence.com

 

Trung Quốc mưu toan xây dựng pháo đài nổi trên Biển Đông?

VietnamDefence - Tiếp sau chủ trương xây dựng hạm đội tàu cá lưỡng dụng, Trung Quốc tiết lộ ý đồ xây dựng căn cứ nổi trên biển.

Hai công ty Trung Quốc sẽ đóng các sàn nổi dài hàng hải lý trên đại dương có thể có đường băng, bến tàu, sân đỗ trực thăng, doanh trai hay thậm chí cả “các căn cứ an ninh toàn diện”, quan chức một công ty tiết lộ.

Công ty Hainan Offshore Industry và tổng công ty nhà nước Jidong Development đã bắt đầu dự án chế tạo pháo đài nổi là các sàn nổi dài đến 3,2 km, trên đó có thể bố trí các cơ sở quân sự, cũng như thương mại.

Các sàn nổi như vậy có thể sử dụng để triển khai đường băng cất/hạ cánh, bến cảng, bãi đỗ trực thăng, doanh trại, căn cứ quân sự, hoặc để khai thác dầu khí, bố trí các trung tâm thương mại miễn thuế và nhà nghỉ du lịch. Các công ty Trung Quốc đang nhấn mạnh vào tiềm năng dân sự của các sàn nổi này như làm trung tâm mua sắm và điểm du lịch thì các nhà quản lý cũng thừa nhận rằng, các kết cấu nổi một ngày nào đó có thể được hải quân Trung Quốc sử dụng, tờ FT đưa tin.

“Đến nay, chúng mới chỉ ở giai đoạn thiết kế và nghiên cứu”, Feng Jun, chủ tịch công ty Công nghiệp hải dương Hải Nam (Hainan Offshore Industry), một công ty tham gia phát triển công nghệ, được tờ Financial Times (FT) dẫn lời nói.

Hiện tại, các công trình khổng lồ này mới tồn tại trong thế giới ảo dưới dạng các hình ảnh máy tính, bản thuyết trình và maket. Chúng được thiết kế dựa trên các công nghệ mà các công ty khai thác dầu hàng đầu đang sử dụng để khoan ở ngoài khơi xa.

Thông báo này được đưa ra vào lúc Bắc Kinh đang xây dựng trái phép các hòn đảo nhân tạo ở Biển Đông. Dư luận dự đoán, Bắc Kinh sẽ sử dụng các hòn đảo này để triển khai các cơ sở quân sự.

Triển khai VLFS ở Biển Đông sẽ là hành động khiêu khích kinh khủng

Các chuyên gia nói việc triển khai các cấu trúc nổi cực lớn (VLFS) ở Biển Đông có thể làm leo thang quan hệ vốn đã căng thẳng trong khu vực.

“Bố trí một trong những cấu trúc này ở giữa Biển Đông sẽ là một hành động khiêu khích kinh khủng”, Richard Bitzinger, một chuyên gia nổi tiếng về an ninh hàng hải nói với FT.

Quân đội Trung Quốc dường như đã tỏ ra quan tâm đến các dự án VLFS tại các diễn đàn và hội nghị của quân đội và công nghiệp quốc phòng. Tuy nhiên, phát ngôn viên bộ quốc phòng Trung Quốc trong tuần này nói rằng, ông không biết về kế hoạch mua sắm hoặc sử dụng các cấu trúc như vậy.

Jidong Development, một công ty nhà nước, đang đóng góp hầu hết chi phí nghiên cứu cho dự án chung, báo chí Trung Quốc cho hay. Jidong Development khẳng định sẽ chi cho công tác nghiên cứu và thiết kế-thử nghiệm VFLS 3,7 tỷ tệ (gần 600 triệu USD). VLFS đầu tiên này đang được đóng ở gần Bắc Kinh và sẽ được sử dụng làm “một cơ sở an ninh biển sâu toàn diện”.

Theo các nhà phân tích, dự án này sẽ bổ sung đắc lực cho việc Trung Quốc xây dựng các đảo nhân tạo ở Biển Đông. Tuy nhiên, các chuyên gia nói rằng, các cấu trúc đó nhiều khả năng là các giàn khoan dầu lớn.

Ông Bitzinger nghi ngờ giá trị quân sự của chúng khi có xung đột. Chúng sẽ “đắt tiền và khó di chuyển”, ông nói với FT và cho biết thêm, tốt hơn là Trung Quốc có thêm các tàu sân bay.

Nguồn: interfax, sputnik, 14.8.2015.

Print Print E-mail Print