Vietnamdefence.com

 

Iran sẽ sao chép RQ-170

VietnamDefence - Iran dự định nghiên cứu các công nghệ của chiếc máy bay không người lái (UAV) của CIA bị rơi ở miền đông Iran vào đầu tháng 12 để chế tạo các UAV của mình, Phó Chủ tịch Ủy ban An ninh quốc gia và chính sách đối ngoại Quốc hội Iran Hossein Ebrahimi cho biết.

RQ-170 Sentinel bị Iran thu được (AFP)
Theo ông Ebrahimi, các nhà khoa học Iran có khả năng thiết kế ngược dựa trên mẫu UAV thu được.

Theo đại diện Ủy ban Parviz Sorouri, các UAV tàng hình mới của Iran sẽ cơ động hơn nhiều so với RQ-170 Sentinel của Mỹ. Hiện các chuyên gia Iran đang hoàn tất việc giải mã các thông tin từ các thiết bị lưu trữ thông tin của UAV. Thông tin thu được sẽ được dùng để chống lại Mỹ.

Sorouri cho hay, lực lượng vũ trang Iran đã phát hiện và chặn bắt được chiếc RQ-170 bằng cách loại khỏi vòng chiến hệ thống điện tử điều khiển UAV mà không làm hư hại lớn cho nó.

Theo các thông tin chưa được xác nhận, để chặn thông tin điều khiển UAV này, Iran đã sử dụng các hệ thống tác chiến điện tử 1L222 Avtobaza.

Nga đã cung cấp cho Iran các hệ thống này vào tháng 10.2011. Trước đó, Mỹ tuyên bố chiếc UAV tự rơi do hết nhiên liệu.

Ngày 4.12, Iran thông báo thu được chiếc UAV tuyệt mật của Mỹ ở cách biên giới Afghanistan 225  km.

Chính quyền Iran gọi sự cố UAV này là một hành động xâm lược và khiêu khích nên đã gửi thư phản đối lên LHQ.

RQ-170 Sentinel, còn được gọi là Ác thú Kandahar do Lockheed Martin sản xuất là một trong những máy bay được bảo mật nhất của Mỹ. Tính năng kỹ thuật của nó bị giữ kín. Nó được Mỹ sử dụng để theo dõi thủ lĩnh Al Qaeda Osama bin Laden ở Pakistan cho đến khi y bị đặc nhiệm hải quân Mỹ giết chết.
  • Nguồn: Lenta, 12.12.2011.

Print Print E-mail Print