Vietnamdefence.com

 

‘Kẻ báo thù’ tới Afghanistan

VietnamDefence - Không quân Mỹ (USAF) đã đặt mua của công ty General Atomics (Mỹ) một máy bay không người lái (UAV) Predator C, còn gọi là Avenger (Kẻ báo thù) và sẽ thử nghiệm máy bay này ở Afghanistan.

Predator C (ga-asi.com)

Trị giá thương vụ không được tiết lộ.

Predator C có mức độ chuẩn hóa cao với các UAV trước đó của là MQ-1 Predator và MQ-9 Reaper.

Máy bay được trang bị 1 động cơ phản lực và có khả năng bay với tốc độ 740 km/h. Độ cao bay tối đa của Avenger là 18.200 m.

Avenger có các khoang bên trong chứa vũ khí và 8 điểm treo (mỗi cánh có 4 điểm treo) để lắp vũ khí có tổng trọng lượng đến 907 kg.

Mỹ thường xuyên tiến hành thử nghiệm vũ khí mới ở Afghanistan. Hiện đang được sử dụng ở nước này là các UAV MQ-8B Fire Scout, Switchblade, K-MAX và A160 Hummingbird. Căn cứ kết quả thử nghiệm, quân đội Mỹ lập danh sách các khuyến nghị để các công ty thiết kế dựa vào đó để cải tiến các UAV của mình.

Không quân Mỹ (USAF) cũng vừa mới ký với General Atomics hợp đồng mua 40 UAV MQ-9 Reaper Block I trị giá 319,2 triệu USD. Dự kiến, đến tháng 9.2013, toàn bộ số UAV này sẽ được bàn giao và sẽ trang bị cho căn cứ không quân Wright-Patterson ở Ohio.

USAF dự định đưa vào trang bị tổng cộng 276 chiếc Reaper. Theo các thông tin khác nhau, quân đội Mỹ hiện có 63-74 UAV loại này. Trong tương lai, chúng sẽ thay thế các UAV đã cũ MQ-1 Predator (hiện có gần 150 chiếc). Chiếc Predator cuối cùng trong số đặt mua USAF nhận được vào tháng 3.2011.

Reaper đang được mua sắm liên tục thành các lô nhỏ. Tháng 2.2011, USAF mua 24 chiếc Reaper trị giá 148,3 triệu USD.

Theo kế hoạch phát triển không quân 30 năm tới do Lầu Năm góc soạn thảo, số lượng UAV trong quân đội Mỹ sẽ tăng 4 lần từ con số 7.000 chiếc hiện nay. Ngoài ra, Mỹ cũng thúc đẩy nhanh hơn chương trình cải hoán các máy bay hiện có thành các máy bay có người lái có chế độ bay không người lái tùy chọn.
  • Nguồn: Lenta, 12, 13.12.2011.

Print Print E-mail Print