Vietnamdefence.com

 

Trung Quốc bắt đầu đóng tàu chiến LMS cho Hải quân Malaysia

VietnamDefence - Công ty đóng tàu nhà nước Wuchang Shipbuilding của Trung Quốc đã bắt tay vào đóng tàu tuần tra ven bờ đầu tiên LMS (Littoral Mission Ships) dành cho Hải quân Malaysia.


RMN
Theo Jane’s Navy International, lễ cắt thép để đóng tàu này đã diễn ra tại xưởng đóng tàu ở Vũ Hán. Như vậy, việc thực hiện chương trình đóng 4 tàu mới cho Hải quân Malaysia đã bắt đầu trên thực tế.

Ngày 20/3/2017, Công ty Boustead Holdings Berhad đã thông báo về việc phân hãng BN Shipyard (Boustead Naval Shipyard Sdn Bhd) của họ đã nhận được từ Bộ Quốc phòng Malaysia bức thư chấp nhận hồ sơ chào hàng (hợp đồng) cùng với đối tác Trung Quốc cung cấp 4 tàu tuần tra ven bờ LMS.

BN Shipyard là nhà thầu chính trong dự án này và trong khuôn khổ hiệp định liên chính phủ Trung Quốc-Malaysia sẽ đóng các tàu chiến trong vòng 4 năm kể từ khi hợp đồng bắt đầu có hiệu lực cùng với công ty đối tác từ Trung Quốc là Tổng công ty công nghiệp đóng tàu Trung Quốc (CSIC). Hợp đồng trị giá 1,17 ringgit Malaysia (gần 281 triệu USD theo thời giá hiện nay). 

Thiết kế tàu tuần tra ven bờ LMS do đối tác Trung Quốc thực hiện. Hai tàu đầu tiên sẽ do Wuchang Shipbuilding đóng ở Trung Quốc vào năm 2019 và 2020, còn 2 tàu nữa sẽ đóng tại xưởng đóng tàu BN Shipyard ở Lumut, Malaysia vào năm 2021. Các chuyên gia đánh giá, việc thực hiện chương trình này sẽ tăng cường năng lực của công nghiệp đóng tàu Malaysia và làm giảm sự phu thuộc của Hải quân nước này vào nguồn cung nước ngoài.

Theo báo chí Malaysia, tàu tuần tra đầu tiên có số hiệu LMS68 sẽ được đóng trên cơ sở thiết kế sửa đổi của các tàu lớp Durjoy mà vào năm 2013 đã được CSIC đóng cho Hải quân Bangladesh.

LMS có chiều dài 68,8 m, lượng giãn nước đầy đủ gần 680 tấn, được trang bị hệ thống động cơ chính sử dụng các động cơ diesel MTU. Tàu có tốc độ tối đa 22 hải lý/h, cự ly hành trình 2.000 hải lý ở tốc độ 15 hải lý/h. LMS có thể được trang bị module vũ khí điều khiển từ xa lắp pháo 30 mm hoặc 20 mm và 2 điểm để lắp các súng máy 12,7 mm. Tàu sẽ có thể chở theo 2 xuồng cao su vỏ cứng (RHIB).

Các tàu LMS được đóng trong khuôn khổ Chương trình cải cách Hải quân Malaysia có tên “Từ 15 đến 5” vốn trù tính tăng số lượng tàu và giảm chủng loại tàu trong biên chế. Dự kiến, trong tương lai, biên chế hạm đội Malaysia sẽ gồm 12 tàu SGPV-LCS, 3 tàu bảo đảm đa nhiệm MRSS, 18 tàu tuần tra ven bờ LMS, 18 tàu hộ vệ tên lửa lớp Kedah (MEKO-100) và 4 tàu ngầm điện-diesel.

Nguồn: Armstrade, 17.8.2018.

Print Print E-mail Print