Vietnamdefence.com

 

Vũ khí cho đối đầu Nga-Mỹ ở Syria

VietnamDefence - Tạp chí Mỹ The National Interest nêu tên các vũ khí mà Mỹ và Nga có thể sử dụng trong trường hợp xung đột quân sự ở Syria.


Máy bay ném bom chiến lược Tu-95MS của Nga
Theo đó, Mỹ có thể tấn công các vị trí ở Syria bằng tên lửa hành trình phóng từ tàu nổi/tàu ngầm Tomahawk hoặc tên lửa hành trình AGM-86B phóng từ máy bay ném bom chiến lược B-52H. Mỹ cũng có thể sử dụng máy bay ném bom chiến lược tàng hình B-2 Spirit và tiêm kích tàng hình thế hệ 5 F-22 Raptor. The National Interest cho rằng, các hệ thống tên lửa phòng không S-300 và S-400 không có khả năng đánh chặn các tên lửa Mỹ vì chúng bay ở độ cao cực nhỏ.

Còn Nga cũng có thể tấn công các vị trí của Mỹ bằng tên lửa hành trình Kh-101 phóng từ các máy bay ném bom chiến lược Tu-95MS và Tu-160 hoặc tên lửa hành trình Kalibr phóng từ tàu nổi và tàu ngầm.

Vài ngày trước, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã cảnh báo về quyết định quan trọng sắp tới của Nhà Trắng đối với thủ phạm tổ chức cuộc tấn công hóa học ở Syria mà Mỹ đổ trách nhiệm cho Nga. Ngay sau đó, Đại diện thường trực của Nga ở Liên Hiệp Quốc Vasily Nebenzya tại phiên họp của Hội đồng Bảo an đã tuyên bố, Mỹ đã được cảnh báo về những hậu quả nghiêm trọng nếu tấn công Syria.

Có tin tàu khu trục tên lửa Donald Cook của Mỹ, được trang bị 60 tên lửa Tomahawk  hiện đã tiến đến cách thành phố cảng Tartus của Syria 100 km.

Báo chí loan tin Mỹ, Anh, Pháp và Israel và đồng minh đang ráo riết bàn tính mở cuộc không kích quy mô lớn nhằm vào chính phủ và quân đội Syria, lực lượng của Iran và đồng minh. Mỹ, Anh, Pháp đều có các động thái tăng cường binh lực và vũ khí đến Địa Trung Hải, gần Syria.

Quân đội Nga và Syria đều đã báo động sẵn sàng chiến đấu toàn quân. Lực lượng Nga ở Syria đã ở trạng thái sẵn sàng chiến đấu cao. Nga tăng cường cung cấp vũ khí phòng không hiện đại cho Syria, tuyên bố diễn tập bắn đạn thật ở ngoài khơi Syria, tăng cường các chuyến bay thị uy với tàu chiến Mỹ, Pháp, sử dụng tác chiến điện tử gây nhiễu chống máy bay không người lái của Mỹ ở Syria, đề nghị Iran cho sử dụng sân bay Hamedan để triển khai các máy bay ném bom chiến lược Tu-95MS và Tu-160, máy bay tiếp dầu Il-78. Liệu có xảy ra đụng độ vũ trang giữa Nga và Mỹ ở Syria hay không?

Nguồn:

TNI, Lenta, 10.4.2018.

Print Print E-mail Print