Vietnamdefence.com

 
Tags: Gaddafi , BND

Tình báo Đức tiếp tay giết hại Gaddafi

VietnamDefence - Địa điểm ẩn náu của Đại tá Muammar Gaddafi đã bị phát hiện nhờ sự hỗ trợ của tình báo Đức.

Cục Tình báo Liên bang Đức BND từ lâu đã biết chính xác Đại tá Gaddafi ẩn náu tại địa điểm cụ thể nào ở thành phố quê hương ông Sirte.

Các cơ quan có thẩm quyền Đức khẳng định, tình báo Đức đã không thông báo tọa độ chính xác vốn có thể tạo điều kiện thực hiện cuộc tấn công chủ đích vào Gaddafi. Nhưng các đối tác trong NATO có thể vẫn hiểu ông Gaddafi đang ở đâu.

Tình báo Đức vẫn duy trì mạng lưới chỉ điểm dày đặc ở các nước Arab và vì thế các nhân viên của họ biết rất rõ ông Gaddafi ẩn náu ở đâu.

Tuy nhiên, sau đó, BND đã bác bỏ thông tin nói rằng, các nhân viên tình báo Đức đã trợ giúp phát hiện ông Muammar Gaddafi mà tuần san Der Spiegel đã đăng tải trước đó. 

Deusche Welle đưa tin, chiều 22.10.2011, phát ngôn viên BND Dieter Arndt tuyên bố, cơ quan tình báo Đức không biết vị trí của ông Gaddafi vào hôm ông bị quân nổi dậy phát hiện.

Bên cạnh đó, tạp chí Mỹ National Journal dẫn nguồn Bộ Quốc phòng Mỹ cũng đưa tin, Mỹ đã chi 2 tỷ USD cho các chiến dịch đặc biệt ở Libya nhằm bắt giữ ông Gaddafi, riêng trong tháng 9 đã chi 1,1 tỷ USD.

Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết, tổng cộng, Mỹ “đã chi 2 tỷ USD” và nhấn mạnh rằng, “không một lính Mỹ nào bị chết” ở Libya .

Còn thư ký báo chí NATO cho hay, để tiến hành các chiến dịch ở Libya, NATO hàng tháng chi 7,4 triệu USD cho các loại phương tiện tác chiến điện tử và 1,1 triệu USD cho các chi phí của bộ chỉ huy và bộ máy chỉ huy.

  • Nguồn: Newsru, lb.ua, 23.10.11.

Print Print E-mail Print