Vietnamdefence.com

 

MBDA chào bán tên lửa hành trình tầm bắn 500 km cho Ấn Độ

VietnamDefence - Công-xooc-xi-om châu Âu MBDA đã đề nghị Bộ Quốc phòng Ấn Độ tên lửa hành trình KEPD 350 Taurus, loại tên lửa sau này có thể trang bị cho cả tiêm kích Su-30MKI.

2 quả KEPD 350 Taurus trên tiêm kích Typhoon của Eurofighter
(mbda-systems.com)

Theo MBDA, đề nghị trên được đưa ra đáp lại yêu cầu cung cấp thông tin do Bộ chỉ huy Không quân Ấn Độ (IAF) gửi đi. Hiện chưa rõ các yêu cầu như vậy có được gửi cho các công ty khác hay không và họ có hưởng ứng hay không.

IAF dự định lắp tên lửa hành trình cho tiêm kích Su-30MKI trong khuôn khổ chương trình hiện đại hóa các máy bay này với sự hợp tác của Nga.

Sau khi cải tiến, các tiêm kích Ấn Độ dự kiến sẽ nhận được radar anten mạng pha chủ động Zhuk-AE, các hệ thống điện tử mới, cũng như các loại vũ khí mới.

Có thể, MBDA đã đưa ra đề nghị trên với Ấn Độ với hy vọng được hưởng lợi từ cuộc thầu MMRCA mà kết quả sẽ được công bố cuối năm 2011. 

Theo điều kiện cuộc thầu MMRCA, hãng thắng thầu sẽ cung cấp 126 tiêm kích đa năng hạng trung trị giá tới 11 tỷ USD. 

Hiện nay, lọt vào vòng cuối là hãng Eurofighter của châu Âu và Dassault của Pháp với các máy bay tương ứng là Typhoon và Rafale. Ứng viên nhiều khả năng giành thắng lợi nhất được cho là Eurofighter và tên lửa Taurus được thiết kế chính là dành cho máy bay Typhoon của hãng này. 

KEPD 350 có khả năng bay với tốc độ 1.000 km/h và tiêu diệt mục tiêu ở cự ly 500 km. Tên lửa có chiều dài 5,1 m, trọng lượng 1,4 tấn.

Taurus dùng để tiêu diệt mục tiêu mặt đất cố định như boongke, các mục tiêu hạ tầng quan trọng, các trung tâm chiến dịch-chiến thuật. Tên lửa được trang bị phần chiến đấu tandem kiểu xuyên.
Aviation & Aerospace, 17.10.11; Lenta, 18.10.11.

Print Print E-mail Print