Vietnamdefence.com

 

Đại tá Gaddafi đã làm tròn lời hứa

VietnamDefence - Đại tá Muammar Gaddafi đã qua đời do những vết thương trong quá trình đánh chiếm thành phố Sirte, tư lệnh chiến trường của Hội đồng dân tộc lâm thời Libya NTC Abdel Majid tuyên bố.

Đại tá Gaddafi
Cựu lãnh đạo Libya đã chết do các vết thương ở đầu và cả hai chân, đại diện NTC tiết lộ với Reuters.

Trước đó, có tin Đại tá Gaddafi bị thương và bị bắt. “Gaddfi đã bị bắt làm tù binh. Ông ấy bị thương ở cả hai chân... Ông ấy đã được đưa đi bằng xe cứu thương”, ông Majid nói.

Ông ta cũng cho biết thêm là cựu Bộ trưởng Quốc phòng Libya Abu Bakr Yunus Jaber, người chỉ huy lực lượng vũ trang của ông Gaddafi khi bắt ông Gaddafi làm tù binh. Cựu thư ký báo chí chính phủ Libya Moussa Ibrahim bị bắt làm tù binh.

NATO tuyên bố cần kiểm tra thông tin về việc bắt giữ, thương tích và cái chết sau đó của ông Gaddafi.

Tổng thống Nga D. Medvedev đáp lại yêu cầu bình luận về việc ông Gaddafi bị thương và bị bắt làm tù binh đã tuyên bố: “Số phận của ông Gaddafi sẽ do nhân dân Libya quyết định”.

VND: Hiện thông tin về số phận của ông Gaddafi còn nhiều mâu thuẫn. Ông bị bắt hay bị chết do vết thương hay bị kẻ thù giết hại để tránh rườm rà?

Nếu quả thực ông Gaddafi đã mất vì vết thương thì ông đã giữ đúng lời hứa: sẽ ở lại Libya và nếu có chết, cũng sẽ chết trên đất Libya.

Đại tá Gaddafi từng nói: “Tôi sẽ ở lại Libya chừng nào tôi chưa chết hoặc chừng nào chưa hết thời gian mà Thượng đế dành cho tôi” và “Tôi là nhà cách mạng. Tôi là một người Bedouin. Tôi là người sống trong lều vải. Tôi sẽ chết ở đây như một người tử vì đạo”.

Dù ông là người thế nào trong quá khứ, cái chết của ông khiến cả kẻ thù của ông cũng phải nghiêng mình. Cái chết của ông hiển nhiên vinh quang hơn nhiều cái chết của ông Slobodan Milosevic và Saddam Hussein.

Công và tội của ông sẽ được lịch sử và nhân dân Libya phán quyết không phải lúc này mà phải sau một thời gian nữa. Khi tất cả hiểu rõ hơn vì sao người ta lật đổ ông: vì dầu lửa hay vì dân chủ và nền dân chủ áp đặt bằng bom đạn đem lại nhiều phồn vinh cho Libya hơn ông Đại tá đã làm?

  • Nguồn: Infox.ru, 20.10.2011.

Print Print E-mail Print