Vietnamdefence.com

 

Nga trang bị đạn pháo dẫn bằng vệ tinh

VietnamDefence - Viện MKB Kompas đã tìm ra được phương pháp hiện đại hóa đạn pháo không điều khiển thành đạn pháo có điều khiển rẻ tiền.

Viện thiết kếc Komopas ở Moskva, một trong những hãng thiết kế chính các phương tiện đạo hàng cho quân đội Nga, đã thử nghiệm thành công module đạo hàng GLONASS dành cho đạn pháo.

Module mới được chế tạo trong khuôn khổ chương trình Dynamika, có thể lắp được cho các loại đạn mới lẫn các loại đạn hiện có, một nguồn tin trong Bộ Quốc phòng Nga cho hay.

- Module của Kompas có thể vặn vào phần đầu của các quả đạn pháo cỡ 152 mm và lớn hơn, vào chỗ của ngòi nổ. Nó bao gồm một ngòi nổ hỗn hợp, máy thu tín hiệu định vị vệ tinh GLONASS và các cánh lái - đó là các cánh khí động, bung ra trong khi bay và điều chỉnh quỹ đạo viên đạn, nguồn tin nói.

Khác với các đạn pháo điều khiển bằng tia laser, đạn pháo lắp module Dynamika không phụ thuộc vào điều kiện thời tiết và không đòi hỏi phải có nguồn chiếu xạ mục tiêu bên ngoài, nên cho phép tiêu diệt nhanh các mục tiêu điểm có tọa độ biết trước.

Sai số vòng tròn xác suất của đạn pháo hiện đại hóa kiểu này là không quá 10 m, trong khi ở các đạn pháo 152 mm khi bắn ở tầm xa, tham số này có thể là 100 m và hơn nữa.

Phương án hiện đại hóa đạn pháo của Nga cho phép chế tạo đạn pháo dẫn bằng vệ tinh rẻ hơn nhiều đạn 155 mm Excalibur dẫn bằng GPS của Mỹ. Một quả đạn Excalibur được trang bị bộ phát khí và các cánh lái lắp liền có giá hơn 80.000 USD. Dự kiến, khi sản xuất loạt lớn giá đạn có thể giảm xuống đến 50.000 USD. Trong khi đó, module của Nga cho phép hiện đại hóa các đạn pháo hiện có trong kho với giá chỉ hơn 1.000 USD một chút, một nguồn tin trong ngành công quốc phòng Nga tiết lộ.

Đạn pháo M982 Excalibur 155 mm điều khiển bằng GPS có giá 50.000-80.000USD/quả

- Module có thể dùng cho cả các loại đạn pháo cũ, lẫn các loại đạn mới, nhưng bất luận thế nào cũng sẽ rẻ hơn nhiều sản phẩm của Mỹ. Các nhà khoa học Nga đã tìm cách thu được ổn định tín hiệu GLONASS trên quả đạn đang tự quay, trong khi đạn Excalibur phải dừng chuyển động quay của nó để nhận tín hiệu định vị. Điều đó làm thiết kế của đạn phức tạp và đắt lên rất nhiều, nguồn tin nói.

Theo Tổng biên tập tạp chí chuyên ngành Arsenal là Viktor Murakhovsky, sản phẩm mới của Nga là một cuộc cách mạng thực sự trong lĩnh vực pháo binh.

- Với đạn mới, có thể cắt giảm nhiều lần mức tiêu hao đạn. Khi pháo kích bằng đạn pháo thông thường vào một điểm tựa cấp trung đội cần 1.800 quả đạn, còn ở đây sẽ chỉ cần số đạn ít hơn hàng chục lần. Độ chính xác bắn của các đạn hiện đại hóa không bị giảm theo khoảng cách mà sẽ như nhau, không phụ thuộc vào việc chúng ta bắn ở tầm 5 km hay 50 km. Điều đó cho phép tiêu diệt tức thì mọi mục tiêu, điều cơ bản nhất là phải biết tọa độ của chúng, các thông số này có thể nhận được từ trinh sát, máy bay không người lái hay từ các nguồn khác, ông Viktor Murakhovsky nói.

Ông Murakhovsky cũng cho rằng, giá cả thấp của module cho phép trong thời gian ngắn trang bị cho các đơn vị pháo binh một số lượng lớn đạn có điều khiển mà không cần cải tiến gì thêm đối với chính các khẩu pháo.

Tuy nhiên, Giám đốc Trung tâm Dự báo quân sự Anatoly Tsyganok đánh giá, trong quân đội Nga hiện không đủ các hệ dẫn chính xác đến mục tiêu để sử dụng hiệu quả các loại đạn đó.

- Trinh sát sâu làm các nhiệm vụ khác nên không ai sẽ bắt họ chuyển sang làm nhiệm vụ điều dẫn cho pháo binh tầm xa. Vệ tinh kiểm soát toàn bộ chiến trường nên cũng sẽ không được cài đặt để phục vụ cho từng khẩu pháo, ông Tsyganok khẳng định.

Theo ông, việc dẫn đạn pháo chính xác cao phải do các máy bay không người lái trinh sát vốn chưa có trong quân đội Nga, đảm nhiệm.
  • Nguồn: Izvestia, 19.10.2011.

Print Print E-mail Print