Vietnamdefence.com

 

Thử nghiệm Falcon HTV-2 lại thất bại

VietnamDefence - Lầu Năm góc thông báo, Bộ chỉ huy Không quân Mỹ (USAF) đã mất liên lạc với FHTV-2 phóng hôm thứ 5, 11.8.2011. Việc mất liên lạc với máy bay coi như thử nghiệm FHTV-2 thất bại.

Falcon HTV-2 (ifpafletcherconference.com)

Máy bay không người lái siêu vượt âm FHTV-2 đã được phóng từ căn cứ không quân Vandenberg ở California bằng 1 tên lửa và đã tách thành công khỏi tên lửa này để bay liệng xuống dưới và rơi xuống Thái Bình Dương. Song 26 phút sau khi bắt đầu chuyến bay, liên lạc với máy bay đã bị mất.

Trước đó, USAF,  thông báo sẵn sàng thử nghiệm lần thứ hai khí cụ bay tiêu vượt âm Falcon HTV-2 và dự định phóng vào ngày 10.8.2011 từ căn cứ không quân Mỹ Vandenberg ở California. Theo kế hoạch thử nghiệm, FHTV-2 sẽ bay 7.600 km trong 30 phút và rơi xuống khu vực đảo san hô Kwajalein.

Tham gia thử nghiệm là biến thể cải tiến của FTV-2 với hệ thống điều khiển cải tiến và một số thay đổi kết cấu thân. Nhờ đó, HTV-2 sẽ đạt tốc độ đến 14-15M.

FHTV-2 được phóng lần đầu ngày 20.4.2010. Phỏng đoán, khí cụ bay đã đạt được tốc độ 20M ở các tầng trên khí quyển, song trong khi bay, liên lạc với nó đã bị mất 9 phút sau khi bắt đầu chuyến bay nên không thể nhận được các thông tin viễn trắc. FHTV-2 đã bay trên không tổng cộng 9 phút, sau đó nó đã tự hủy theo lệnh từ mặt đất.

Theo Cục Các dự án phát triển quốc phòng tiên tiến của DARPA thuộc Bộ Quốc phòng Mỹ , nguyên nhân lần phóng hỏng FHTV-2 này là do trục trặc của hệ thống điều khiển bay, bố trí sai trọng tâm và các cánh lái độ cao và các cánh ổn định không đủ cơ động.

FHTV-2 đang do Lockheed Martin phát triển theo chương trình bắt đầu từ năm 2003. Hiện nay, chương trình này là một bộ phận của khái niệm đòn tấn công nhanh toàn cầu do Lầu Năm góc xây dựng. Trong khuôn khổ khái niệm này, dự tính chế tạo các vũ khí có khả năng tấn công bất cứ vị trí nào trên thế giới trong vòng 60 phút bằng vũ khí thông thường và hạt nhân.

Nguồn: Aviation Week, Lenta, 10.8.11; RIA Novosti, 12.8.11.

Print Print E-mail Print