Vietnamdefence.com

 
Tags: F-35 , Mỹ

F-35 được phép tự do… tung tăng trên mặt đất

VietnamDefence - Bộ Quốc phòng Mỹ đã cho phép tiêm kích F-35 Lightning II tiếp tục thử nghiệm không hạn chế… trên mặt đất.

F-35A Lightning II (af.mil)

Song không rõ khi nào chúng được phép bay sau khi lệnh cấm bay được ban hành ngày 2.8.2011. Lý do dừng bay là trục trặc của hệ thống cấp điện IPP trong khi bay thử nghiệm. Đây là lần thứ hai F-35 bị dừng bay trong vòng 1 năm.

Hiện nay, Không quân Mỹ (USAF), Lầu Năm góc và nhân viên hãng Lockheed Martin đang tiến hành điều tra nguyên nhân hỏng IPP.

Theo thông tin ban đầu, hỏng hóc của hệ thống cấp điện trên khoang do Honeywell sản xuất là do một trong các van trục trặc. Lockheed Martin dự định khắc phục trục trặc này trong thời gian tới.

IPP kết hợp các hệ thống giám sát môi trường xung quanh và bảo đảm nguồn điện cho thiết bị trên khoang, cũng như hệ thống cấp điện dự phòng.

Trục trặc xảy ra trên tiêm kích F-35A số hiệu AF-4. Tháng 3.2011, F-35 cũng bị đình bay do sự cố hỏng các máy phát điện cũng xảy ra trên chiếc AF-4 khi bay thử.

Hiện nay, F-35 đang là đối tượng của 2 cuộc điều tra của Bộ Quốc phòng Mỹ. Cuộc điều tra thứ hai liên quan đến việc kiểm tra hệ thống cấp oxy trên khoang OBOGS. Việc kiểm tra này cũng đang được tiến hành đối với tất cả các máy bay chiến đấu của USAD liên quan đến việc điều tra nguyên nhân chiếc F-22 Raptor rơi vào tháng 11.2010. Theo giả thiết ban đầu, nguyên nhân tại nạn là trục trặc của hệ thống OBOGS do Honeywell sản xuất.

Nguồn: Defense News, Lenta, 11.8.2011.

Print Print E-mail Print