Vietnamdefence.com

 

Tàu chiến Nga hết phụ thuộc vào động cơ Ukraine

VietnamDefence - Công ty ODK-Saturn đã hoàn tất thử nghiệm nhà nước và đã triển khai sản xuất động cơ tàu turbine khí mà trước đây phải mua từ Ukraine, Thứ trưởng Quốc phòng Nga Yuri Borisov cho biết khi đến thăm công ty ở Rybinsk.


“Chúng ta đang theo dõi sát việc làm chủ hoạt động sản xuất động cơ turbine khí, kể cả các loại dành cho tàu lớp frigate, còn hôm nay, những công việc được khởi động vào năm 2014 đã hoàn thành bằng việc tiến hành thử nghiệm nhà nước và đặt ký hiệu cho các động cơ turbine khí, và chúng ta nhôm nay gần như đã thoát khỏi sự phụ thuộc vào Ukraine về các mặt hàng trọng yếu này”, ông Borisov nói.

Thứ trưởng Quốc phòng Nga nói rằng, tại ODK-Saturn “đã giải quyết được hoàn toàn vấn đề chế tạo và hiện đại hóa tiếp theo các động cơ thủy”, còn “thiết bị giá thử độc đáo được lắp đặt ở đây sẽ còn phục vụ không chỉ một thập kỷ nữa”. “Bởi vậy, tôi cho rằng, vấn đề động cơ turbine khí dành cho hải quân đã được giải quyết triệt để và chúng ta có thể cảm thấy hoàn toàn yên tâm về mặt này”, ông Borisov kết luận.

Ông Borisov cho biết, lô 3 tàu frigate lớp Projekt 11356 thứ hai sẽ được lắp động cơ do Nga sản xuất, còn Hải quân sẽ quyết định tương lai của các tàu.

Bộ Quốc phòng Nga đã đặt đóng 6 frigate lớp Projekt 11356 theo 2 hợp đồng tổng trị giá 80 tỷ rúp, ký năm 2010-2011. Theo thiết kế, lớp frigate này sử dụng động cơ turbine khí do hãng Zorya-Mashprojekt của Ukraine sản xuất.

Ba tàu đầu tiên đã nhận được động cơ đúng hạn. Hiện tại, các tàu Đô đốc Grigorovich và Đô đóc Essen đã được bàn giao cho hạm đội, biên bản bàn giao tàu Đô đốc Makarov cho Hải quân Nga đã được ký kết. Các động cơ dành cho lô 3 tàu thứ hai (Đô đốc Istomin, Đô đốc Butakov, Đô đốc Kornilov) đã được sản xuất, nhưng Ukraine không chịu bàn giao cho Nga.

Từ năm 2014-2017, hãng Saturn đã tiến hành nghiên cứu chế tạo 3 loại động cơ: М90FR (công suất 27.500 mã lực), Agregat-DKVP (công suất 10.000 mã lực) và М70FRU-R.


Nguồn: RIA, Lenta, 11.1.2018.

Print Print E-mail Print