|
T-90SM |
Bộ Quốc phòng Nga dự định nâng cấp gần 400 xe tăng T-90 hiện có trong quân đội Nga, Thứ trưởng Quốc phòng Nga Yuri Borisov cho biết.
Theo ông Borisov, các xe tăng Т-90 mà quân đội Nga nhận vào trang bị vào đầu những năm 2000 cần phải được cải tiến. Hãng Uralvagonzavod đã gửi đề xuất hiện đại hóa Т-90 lên biến thể Т-90MS.
“Chúng tôi có gần 400 xe tăng được chuyển giao vào đầu những năm 2000. Đã gần 12-15 năm trôi qua. Chúng cần được cải tiến. Bởi vậy, chúng tôi đang xem xét vấn đề hiện đại hóa đội xe tăng này”, ông Borisov nói tại triển lãm vũ khí RAE-2015 ở Nizhny Tagil.
Theo ông Borisov, Uralvagonzavod đã gửi các đề xuất về việc hiện đại hóa Т-90 lên biến thể Т-90MS. “Chúng tôi sẽ nghiêm túc xem xét chúng kể từ năm 2016”, ông Borisov nói và cho biết thêm vấn đề này sẽ được thực hiện trong khuôn khổ chương trình vũ khí nhà nước đến năm 2020.
Hôm 9/9/2015, cũng tại triển lãm RAE-2015, đại diện Uralvagonzavod đã thông báo về việc hoàn thành toàn bộ chu trình thử nghiệm xe tăng xuất khẩu T-90MS và nay nó đã sẵn sàng cho sản xuất loạt.
Một nguồn tin công nghiệp quốc phòng Nga cho hay, một loạt phái đoàn quân sự cao cấp nước ngoài đã đến tham dự RAE-2015 và sẽ đàm phán việc mua xe tăng mới Т-90SM.
Theo nguồn tin, khả năng ký hợp đồng hay thỏa thuận trước hợp đồng với một số đoàn trong số đó là khá cao. Các phái đoàn đặc biệt quan tâm đến T-90SM là Saudi Arabia, Qatar, Kuwait, Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) và Iraq. Ông nói, trong số đó có cả các phái đoàn khác từ Cận Đông và Bắc Phi.
Tháng 2/2015, có tin một nước Cận Đông, dự đoán là UAV, đã tỏ ra muốn mua xe tăng này và đã có kế hoạch trình diễn xe tăng này trên lãnh thổ của mình.
Hãng xuất khẩu vũ khí Nga Rosoboronoexport cũng đã đề xuất cả một gói giải pháp hiện đại hóa Т-90, kể cả lắp guốc chạy đường nhự, ông Igor Sevastyanov, trưởng đoàn Rosoboronoexport cho biết tại RAE-2015.
Trước hết đó là cải tiến hệ thống điều khiển hỏa lực, cải thiện các tính năng động lực học, công thái học và khai thác, cho đến lắp ráp guốc chạy đường nhựa cho xích xe. Với các guốc này, T-90 có thể chạy tốt ở tốc độ cao trên đường nhựa, cát hay đường đất trơn.
Theo thông tin từ các nguồn công khai, vào năm 2014, trong trang bị của
Ấn Độ có hơn 800 xe tăng T-90S. Ấn Độ cũng là khách hàng nước ngoài mua
T-90 nhiều nhất. Năm 2001, Nga và Ấn Độ đã đạt thỏa thuận sản xuất theo
giấy phép Т-90 ở Ấn Độ. Từ tháng 10/2002-9/2003, Nga đã cung cấp thiết
bị và tài liệu kỹ thuật để lắp ráp Т-90S tại Ấn Độ.
Năm 2009,
quân đội Ấn Độ nhận được 10 chiếc đầu tiên trong số 1.000 chiếc Т-90SA
lắp ráp trong nước. Dự kiến, Ấn Độ sẽ sản xuất 1.000 Т-90SA trong giai
đoạn 2009-2020. Nhà máy sản xuất xe tăng Ấn Độ HVF chỉ có năng lực sản
xuất đến 100 chiếc/năm.
Hiện nay, các chuyên gia Nga đang trợ
giúp kỹ thuật cho việc sản xuất bằng các bộ linh kiện do Nga cung cấp và
bảo hành Т-90S/SA của quân đội Ấn Độ. Tính đến năm 2010, Uralvagonzavod
đã chuyển giao cho Ấn Độ hơn 600 xe tăng Т-90S/SA, trong đó có gần 400
bộ linh kiện để lắp ráp tại Nhà máy HVF. Đến năm 2020, Ấn Độ dự định đưa
tổng số Т-90 trong quân đội lên đến 2.000 chiếc.
T-90 là xe tăng chủ lực của quân đội Nga, được chế tạo vào cuối thập kỷ
1980 với tư cách biến thể hiện đại hóa của tăng Т-72B và được nhận vào
trang bị chính thức vào năm 1992 với tên gọi T-90.
Sau khi công trình sư trưởng Vladimir Ivanovich Potkin qua đời, chính phủ Nga đã quyết định đặt tên cho Т-90 là Vladimir. Trong giai đoạn 2001-2010, Т-90 là xe tăng bán chạy nhất thế giới.
Т-90SM Tagil là biến thể xuất khẩu của biến thể hiện đại hóa triệt để Т-90 chế tạo theo dự án Proryv-2 (các tên gọi phỏng đoán là Т-90АМ, Т-90М). So với tăng sản xuất loạt, xe tăng mới có tháp mới, pháo mới, hệ thống ngắm được thay thế toàn bộ và động cơ mạnh hơn.