Vietnamdefence.com

 

PAK FA trang bị tên lửa tốc độ 4.300 km/h

VietnamDefence - Tiêm kích thế hệ 5 PAK FA T-50 của Nga sẽ được trang bị các tên lửa siêu vượt âm tối tân.

Tên lửa mới của T-50 sẽ có tốc độ >3,5M (4.300 km/h), Tổng giám đốc Tổng công ty Vũ khí tên lửa chiến thuật (KTRV/Nga) Boris Obnosov cho biết.

Tên lửa chống radar Kh-58UShK dành cho PAK FA đang ở giai đoạn phát triển cuối cùng. Nó sẽ được sản xuất loạt vào năm 2017. Tên lửa bay với tốc độ trên 3,5M, nghĩa là ở tốc độ siêu vượt âm, ông Obnosov cho biết tại triển lãm MAKS-2015.

Theo ông Obnosov, việc phát triển vũ khí siêu vượt âm đang tiến triển tốt. Các tên lửa chiến thuật tương lai bay ổn định ở tốc độ siêu vượt âm 3,5-4M. Vấn đề nảy sinh khi chuyển sang tốc độ cao hơn 6M. Nhiệm vụ này rất khó khăn vì liên quan đến vật liệu và hoạt động của thiết bị trên khoang ở nhiệt độ siêu cao, khi mà ở đầu các chi tiết tên lửa tạo thành plasma, tuy nhiên khó khăn này có thể giải quyết được.

Ông Obnosov cũng cho biết, đến năm 2020, tiêm kích thế hệ 5 của Nga PAK FA sẽ có 12 loại tên lửa có điều khiển mới có chức năng khác nhau, 6 trong số đó sẽ ra đời vào năm 2017. Loại tên lửa không đối không tầm ngắn tương lai có khả năng tiêu diệt cả máy bay lẫn đánh chặn tên lửa phòng không sẽ bắt đầu được sản xuất trước cuối năm 2015. Còn tên lửa tầm trung thì đang được sản xuất.

Tướng Viktor Bondarev, Tư lệnh Lực lượng hàng không-vũ trụ VKS mới thành lập của Nga cho biết, PAK FA T-50 đã bắt đầu bay thử sử dụng tên lửa chiến đấu và đạt kết quả tuyệt vời.

Còn đại diện của Tập đoàn Công nghệ vô tuyến điện tử Nga (KRET) Vladimir Mikheyev thì tiết lộ về hệ thống điều khiển vũ khí kỹ thuật số của T-50. Hệ thống sẽ độc lập phát hiện, bám và phân loại mục tiêu, khuyến nghị phi công trình tự tiêu diệt các mục tiêu đó. Phi công chỉ còn việc điều chỉnh hay thông qua giải pháp của máy móc và ra lệnh thực hiện. Tiếp đó, máy bay tự tiêu diệt mục tiêu theo trình tự đã định bằng vũ khí thích hợp nhất.

Để tác chiến chống máy bay địch, PAK FA được trang bị các loại tên lửa không đối không tầm xa, tầm trung và tầm ngắn (còn dùng làm vũ khí tự vệ đánh chặn tên lửa phòng không đối phương) và 1 pháo cao tốc 30 mm. Để tác chiến đối đất, máy bay có thể mang tên lửa không và có điều khiển, bom và vũ khí chính xác cao.

Năm 2016, Không quân Nga sẽ mua những chiếc T-50 sản xuất loạt đầu tiên (đến lúc đó máy bay sẽ chính thức mang tên Su). Trước đó, có tin máy bay sẽ bắt đầu được chuyển giao cho quân đội vào năm 2017. Đến năm 2020, quân đội Nga sẽ nhận được 55 tiêm kích thế hệ 5. Nhưng Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nga cảnh báo, con số này có thể bị điều chỉnh do khó khăn kinh tế và Su-35 tỏ ra có tính năng rất cao.

Nguồn: rg, 26.8.2015

Print Print E-mail Print