Vietnamdefence.com

 

Nga, Trung chế tạo UAV săn tàng hình Mỹ

VietnamDefence - Nga đang phát triển một máy bay không người lái (UAV) dùng để phát hiện máy bay tàng hình, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Công nghệ Vô tuyến điện tử (KRET) của Nga, ông Vladimir Mikheyev cho biết.

Mô hình UAV này đã được giới thiệu trên màn hình tại một gian trưng bày của triển lãm MAKS-2015 ở Moskva.

Ông Mikheyev cho biết, Tổng công ty Chế tạo máy bay thống nhất (OAK) đang phát triển UAV này. KRET với tư cách nhà thầu phụ có nhiệm vụ phát triển các hệ thống liên lạc, tác chiến điện tử và trạm điều khiển mặt đất. Ông không nêu tên của UAV, song tiết lộ một số đặc điểm chủ chốt ví dụ như nó có thể “nhìn thấy” các tiêm kích tàng hìn Mỹ F-22 và F-35, cũng như máy bay ném bom chiến lược tàng hình В-2 Spirit.

Phát hiện máy bay tàng hình chỉ là một trong những khả năng của UAV mới. Bản thân UAV này cũng là loại tàng hình vì được trang bị hệ thống tác chiến điện tử tích hợp sâu, cho phép không chỉ tạo ra trường điện tử bảo vệ chống tên lửa không đối không mà còn che giấu nó trước radar.

Thiết bị avionics, các radar và hệ thống tác chiến điện tử dành cho UAV mới là sản phẩm cải tiến từ các trang thiết bị dành cho tiêm kích Su-35 và trực thăng tiến công Ka-50. Radar của UAV chống tàng hình hoạt động ở băng X/UHF.

Ngoài ra, Nga cũng đang phát triển UAV trinh sát-tiến công hạng nặng thế hệ mới Orion mà theo Tổng giám đốc của công ty sản xuất Kronshtadt, ông Yuri Lebedev thì nó sẽ cất cánh trong năm 2015.

Tiến độ nghiên cứu chế tạo Orion đang được duy trì tốt. Hiện nay, đang tập trung nghiên cứu vấn đề cất/hạ cánh của UAV. Năm 2017, công ty Kronshtadt (trước đây là Tranzas) dự định sẽ chuyển giao UAV hoàn chỉnh cho Bộ Quốc phòng Nga.

Orion làm toàn bằng chất dẻo thủy tinh, sẽ có trọng lượng 1,2 tấn, mang được tải trọng hữu ích gần 300 kg. Theo ông Lebedev, trọng lượng của UAV quan trọng là để không phụ thuộc vào thời tiết, trước hết là gió, chẳng hạn có thể hạ cánh khi có gió cạnh 15 m/s... Thực tế, đây là loại UAV cải tiến tương đương với Predator của Mỹ. Tải trọng hữu ích 300 kg có thể là khí tài chuyên dụng và vũ khí như tên lửa hay pháo.

Tờ Business Insider 27/8/2015 cũng đưa tin Nga và Trung Quốc đang phát triển các UAV có khả năng phát hiện và thậm chí bắn hạ các máy bay tàng hình Mỹ.

Trong khi Mỹ và đồng minh tiếp tục chi nhiều tiền của để phát triển chương trình tiêm kích F-35 thì Nga và Trung Quốc đang đẩy nhanh các chương trình UAV có thể vô hiệu hóa các ưu thế của công nghệ tàng hình.

Trung Quốc đã phát triển UAV phát hiện mục tiêu bay là Divine Eagle dùng để đối phó với máy bay tàng hình khi chúng còn ở xa lục địa Trung Quốc. Tạp chí Popular Science cho rằng, UAV này có thể dùng để chống các máy bay như máy bay ném bom В-2 hay tàu chiến như DDG-1000. UAV được trang bị radar băng X/UHF có thể phát hiện F-35 ở khoảng cách xa, qua đó xóa bỏ ưu thế của nó với tư cách một máy bay chiến đấu tàng hình.

Nếu như các UAV đó của Nga và Trung Quốc chứng minh được hiệu quả, Mỹ sẽ buộc phải xem xét lại vai trò của công nghệ tàng hình. Tuy nhiên, cũng cần đánh giá mức độ chân thực của các tuyên bố của Nga và Trung Quốc.

Công nghệ quân sự Trung Quốc thường là sao chép các sản phẩm đánh cắp được của Mỹ và đồng minh, đòi hỏi công nghiệp phải có trình độ cao để làm chủ những công nghệ mới đó, nạn tham nhũng trong lĩnh vực quân sự cũng có thể phá hoại khả năng phát triển công nghệ tiên tiến của Trung Quốc.

Nga cũng vấp phải những khó khăn nghiêm trọng trong các tham vọng quân sự của mình. Những khó khăn kinh tế to lớn do trừng phạt của Mỹ và EU buộc Nga phải cắt giảm mua sắm quân sự. Do đó, bất kỳ chương trình phát triển UAV chống tàng hình nào cũng có thể gặp phải khó khăn kinh phí.

Tuy nhiên, tiềm năng phát triển các phương tiện trong lĩnh vực này cũng làm Mỹ lo ngại. Một số quan chức cao cấp Lầu Năm góc như Tư lệnh Hải quân Mỹ, Đô đốc Jon Greenert dự báo công nghệ tàng hình sẽ giảm tầm quan trọng.


Nguồn: rg, 27.8, milkor, 31.8.2015

Print Print E-mail Print