Vietnamdefence.com

 
Tags: Su-34 , Nga

Su-34 lỗi nặng

VietnamDefence - Tất cả các máy bay ném bom chiến thuật Su-34 chuyển giao cho quân đội Nga từ năm 2006 đều có những lỗi đáng kể, làm hạn chế khả năng tác chiến của máy bay.

Su-34 (sukhoi.org)
Một ủy ban của Bộ Tư lệnh Không quân Nga và Cục Trang bị đưa ra kết luận như trên. Không quân Nga đã nhận được tổng cộng 16 Su-34, trong đó 2 chiếc đầu tiên không thể bay.

Hiện nay, ủy ban trên đang chuẩn bị báo cáo về việc khai thác Su-34 để trình Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu.

Mỗi chiếc Su-34 đều có những khuyết tật riêng, nhưng lỗi chung là hoạt động không ổn định của radar và hệ thống ngắm bắn-dẫn đường. Hơn nữa, những trục trặc của các hệ thống này xảy ra không chỉ do hoạt động sai sót của phần mềm mà còn cả do những hỏng hóc kỹ thuật. Nhiều khi, người ta buộc phải rút Su-34 khỏi khai thác để đưa vào bảo dưỡng.

Một sĩ quan khai thác mặt đất của Không quân Nga tiết lộ, mỗi chiếc Su-34 được chuyển giao đều có những khác biệt riêng. Cụ thể, ở một máy bay, các động cơ điện của các thiết bị phụ trợ được lắp đặt ở chỗ này thì ở máy bay khác lại được lắp ở chỗ khác.

Còn một sĩ quan ở Bộ Tư lệnh Không quân Nga thì cho biết, 3 chiếc Su-34 mới có chất lượng cải thiện hơ số còn lại.

Các nguồn tin trong ngành công nghiệp quốc phòng Nga thì tỏ ra ngạc nhiên với những chê trách của Không quân Nga vì những những trục trặc phát hiện ra chỉ là “các vấn đề trưởng thành”. “Ở các bản vẽ và ở dạng thử nghiệm, đó là một máy bay, còn khi sản xuất loạt thì thường có những vấn đề. Cần phải có những thay đổi trong thiết kế, thay đổi công nghệ”, một nguồn tin nói.

Hiện Nga chưa công bố xác nhận những khuyết tật phát hiện được ở Su-34. Cần lưu ý rằng, kể từ khi được sản xuất loạt vào năm 2006, Su-34 đã áp dụng gói nâng cấp đầu tiên vào năm 2010, bao gồm các loại vũ khí mới, động cơ cải tiến, trạm cảnh báo chiếu xạ mới và các động cơ phụ trợ turbine khí. Su-34 cải tiến được sản xuất từ năm 2011.

Đến nay, Không quân Nga đã nhận được 31 Su-34, trong đó có 7 mẫu bay thử. Theo chương trình vũ khí nhà nước Nga đến năm 2020, dự kiến mua cho Không quân Nga 140 Su-34.




Nguồn: Military Russia, Izvestia, Lenta, 7.12.2012.

Print Print E-mail Print