Vietnamdefence.com

 

Putin chúc mừng Quốc khánh, tàu chiến Nga sắp ghé Việt Nam

VietnamDefence - Nhân 68 năm ngày Việt Nam tuyên bố độc lập, ngày 2/9, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã gửi điện chúc mừng Chủ tịch nước Trương Tấn Sang. Đồng thời, có tin một binh đoàn tàu chiến Nga sắp ghé thăm Việt Nam.

Ông Putin đã khẳng định, sự hợp tác song phương đang đi theo hướng bảo đảm ổn định ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

“Tôi tin rằng, các tiếp xúc sắp tới của chúng ta sẽ góp phần củng cố hơn nữa quan hệ đối tác chiến lược toàn diện, mở ra những khả năng mới hợp tác thực tiễn trong các lĩnh vực. Điều đó đáp ứng hoàn toàn các lợi ích của hai dân tộc chúng ta, đi theo hướng bảo đảm ổn định ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương”, bức điện viết.

Tổng thống Putin cũng nhấn mạnh rằng, quan hệ Nga-Việt dựa trên truyền thống hữu nghị và giúp đỡ lẫn nhau đang phát triển rất tốt đẹp.

“Việt Nam đã đạt được những thành tựu lớn trong phát triển kinh tế và xã hội, giành được uy tín cao trên trường quốc tế”, ông Putin viết.

Tàu tuần dương Varyag, kỳ hạm của Hạm đội Thái Bình Dương của Nga

RIA Novosti, ngày 27.8, dẫn lời đại diện TOF, Đại tá Roman Martoc đưa tin, một biên đội tàu của Hạm đội Thái Bình Dương của Nga (TOF) do tàu tuần dương cận vệ tên lửa Varyag dẫn đầu sắp bắt đầu cuộc hành quân viễn dương, trong đó sẽ ghé thăm Australia và Việt Nam. Biên đội gồm kỳ hạm của TOF Varyag, tàu chở dầu Boris Butoma và tàu kéo SB-522.

Biên đội sẽ thăm cảng Sydnney và tập trận chung với Hải quân Australia. Ông Martov cũng cho biết trong thời gian trực chiến ở Thái Bình Dương, biên đội sẽ thăm một cảng của Việt Nam.

Tuy nhiên, cần lưu ý là do tình hình Syria căng thẳng, Hải quân Nga đã quyết định tăng cường lực lượng ở Địa Trung Hải, trong đó có việc điều động tuần dương hạm Varyag đến đây (xem Tuần dương tên lửa và khu trục chống ngầm Nga lao đến SyriaTàu chiến Nga giúp Obama giữ lời hứa với Syria). Không rõ, chuyến thăm Việt Nam của Varyag có gì thay đổi hay không.


Nguồn: RIA Novosti, 2.9.2013.

Print Print E-mail Print