Vietnamdefence.com

 

Rafale sắp dẹp tiệm

VietnamDefence - Khả năng tiêu thụ kém buộc Pháp chấm dứt sản xuất tiêm kích Rafale.

Rafale (AFP)

Công ty chế tạo máy bay Pháp có thể dừng sản xuất tiêm kích Rafalе do thiếu đơn đặt hàng nước ngoài, AFP đưa tin hôm 7.12, dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Gerard Longuet.

Theo ông Longuet, hiện nay Dassault đang thực hiện đơn đặt hàng của Bộ Quốc phòng Pháp sản xuất 180 chiếc Rafale. “Nếu Dassault không nhận được các đơn đặt hàng từ nước ngoài, việc sản xuất tiêm kích sẽ bị đình chỉ”, ông bộ trưởng nói.

Ông Longuet cho biết, Dassault được bảo đảm đơn đặt hàng sản xuất cho Không quân Pháp ít nhất đến năm 2018. Tuy nhiên, tiêm kích của Pháp có giá đắt nên nước ngoài thường chọn máy bay Mỹ. “Hiện thời, chúng tôi đặt mua cho Pháp 200 chiếc Rafale theo hợp đồng 10-15 năm, còn người Mỹ sản xuất 3.000 máy bay”, ông Longuet cho biết thêm.

Pháp coi Rafale là một trong những máy bay chiến đấu thế hệ 4 tiên tiến nhất và hiện đang cố giành thắng lợi trong cuộc thầu của Ấn Độ, trong đó đối thủ chính của Dassault là Eurofighter. Họ cũng đang tiến hành đàm phán khó khăn để bán Rafale cho Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE). Điều khiến UAE khó chấp nhận nhất ở máy bay Pháp là giả cả.

Vào cuối tháng 11.2011, giá cả của Rafale đã đóng vai trò quyết định khiến Bộ Quốc phòng Thụy Sĩ chọn 22 tiêm kích Thụy Điển JAS-39 Gripen thay vì máy bay Pháp.

  • Nguồn: Lenta, 7.12.11.

Print Print E-mail Print