Vietnamdefence.com

 

Mỹ sợ sốt vó nguy cơ Iran lấy được công nghệ UAV tàng hình

VietnamDefence - Đại diện Lầu Năm góc John Kirby bày tỏ sự lo ngại về việc giới quân sự Iran có thể lấy được các thông tin về các công nghệ mật của máy bay không người lái (UAV) Mỹ sau khi nó bị bắn rơi ở Iran.

RQ-170 Sentinnetl
“Tôi nghĩ rằng, chúng tôi luôn lo lắng khi chúng tôi mất một máy bay có người lái hay không người lái, nhất là ở nơi mà chúng tôi không thể đến được, người phát ngôn nói.

Các chuyên gia Mỹ lo ngại rằng, cùng với UAV, các công nghệ bí mật như các camera quan sát, các loại sensor và bản thân công nghệ tàng hình của máy bay cho phép nó không bị radar phát hiện có thể lọt vào tay Iran.

Trước đó, ở Iran, gần biên giới với Afghanistan một UAV do thám tàn hình RQ-170 Sentinnel của Mỹ đã bị hạ.

Một nguồn tin trong quân đội Iran nói rằng, họ đã bắn rơi một UAV vi phạm không phận Iran. Hiện nay, nó đang nằm trong tay các lực lượng vũ trang Iran với những hư hỏng rất nhỏ.

Thông tin nói UAV lọt vào tay Iran xuất hiện hôm 4.12, nhưng không rõ cụ thể khi nào máy bay bị rơi. Ban đầu, phỏng đoán, UAV này thuộc ISAF.

Trước đó, Bộ chỉ huy Lực lượng hỗ trợ an ninh quốc tế ISAF ở Afghanistan đã tuyên bố, một UAV Mỹ đã bị chệch hướng và mất tích. NATO cũng không loại trừ khả năng Iran đã bắn rơi chính máy bay này.

Kênh truyền hình Mỹ NBC đưa tin, chiếc máy bay này thực hiện nhiệm vụ của CIA. Theo nguồn tin của NBC, RQ-170 Sentinel lọt vào tay Iran khi đang thực hiện một nhiệm vụ mật. UAV này đang làm nhiệm vụ ở nước nào, Iran hay Afghanistan thì không được nói rõ.

Nguồn tin này cho rằng, nhiều khả năng UAV bị thoát khỏi tầm kiểm soát của tình báo Mỹ và bay sâu vào lãnh thổ Iran. Khi nhiên liệu hết, UAV rơi xuống vùng núi ở miền đông Iran.



UAV tàng hình tối tân nhất RQ-170 bị hạ khiến Mỹ đau đầu

Theo một số nguồn tin, RQ-170 đã được sử dụng trong mấy tháng liền để theo dõi ngôi nhà ở Pakistan của thủ lĩnh Al Qaeda Osma bin Laden cho đến khi hắn bị tiêu diệt bởi đặc nhiệm Hải quân Mỹ.

Theo các chuyên gia, Iran có thể gây tổn thất đau đớn cho Mỹ nếu họ có được các công nghệ bí mật được sử dụng cho UAV này,

Trước đó, Iran nhiều lần khẳng định bắn rơi các UAV của Mỹ và phương Tây. Tháng 7.2011, họ thông báo đã bắn rơi một UAV, tháng 1.2010 lại tuyên bố đã bắn rơi 2 UAV do thám, mặc dù không đưa ra bằng chứng.

RQ-170 Sentinel là UAV dạng cánh bay, được chế tạo theo công nghệ tàng hình, do Lockheed Martin phát triển và được quân đội Mỹ sử dụng ở Afghanistan từ năm 2007. Máy bay được giữ bí mật cho đến tận cuối năm 2009 và Mỹ không thừa nhận sự tồn tại của nó. Nó được sử dụng trong những chiến dịch bí mật và nguy hiểm nhất. Các hệ thống radar rất khó định vị UAV này do hình dáng của nó và công nghệ mà nó ứng dụng.

Các tính năng kỹ thuật của RQ-170 vẫn được giữ bí mật, người ta chỉ biết là UAV này có một lớp phủ đặc biệt để tránh bị phát hiện bởi radar.
  • Nguồn: Newsru, Lenta, 6.12.11.

Print Print E-mail Print