Vietnamdefence.com

 

Bị Đức dọa, Israel phải trả 100 triệu USD để có tàu ngầm

VietnamDefence - Israel đã phải chuyển trả 100 triệu USD cho Palestine để Đức chấp thuận cung cấp tàu ngầm Dolphin thứ sáu.

(cliker.com)

Theo Jerusalem Post dẫn phát biểu của một quan chức chính phủ Đức, nước Đức sẽ đóng cho Hải quân Israel tàu ngầm Dolphin thứ sáu với giá giảm 1/3. Đức sẽ trả 135 triệu euro cho tàu ngầm diesel-điện vốn có giá ước 372-520 triệu euro.

Hợp đồng bán trợ giá cho Israel tàu ngầm Dolphin thứ sáu, loại tàu được cho là có khả năng mang tên lửa hành trình lắp đầu đạn hạt nhân, được công bố một tháng sau khi Thủ tướng Đức Angela Merkel tuyên bố xem xét lại hợp đồng này vì Israel có kế hoạch tiếp tục xây dựng các khu định cư ở khu vực gọi là “Tuyến xanh”.

Sau đó, các trợ lý của bà Thủ tướng Đức Angela Merkel đã bí mật rỉ tai các lãnh tụ phe đối lập ở quốc hội Israel là thương vụ bán trợ giá tàu ngầm Dolphin thứ sáu chỉ có thể tiếp tục nếu Israel có nhượng bộ chuyển trả tiền cho Palestine.

Lập tức ngay hôm đó, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã thông báo sẽ chuyển trả cho Palestine 100 triệu USD tiền thuế bị đóng băng sau khi Palestine có các hành động đơn phương ở Liên Hợp Quốc và UNESCO.

Hiện Hải quân Israel có 3 tàu ngầm đa năng lớp Type 800 Dolphin là Dolphin, Leviathan và Tekumah. Dolphin là biến thể cải tiến của thiết kế Type 209.

Hai tàu ngầm Dolphin thứ tư và thứ năm đang được đóng tại các cơ sở của hãng đóng tàu Đức Howaldtswerke-Deutsche Werft AG (HDW) ở Kiel và Thyssen Nordseewerke ở Emden và sẽ được chuyển giao vào năm 2012-2013.

Trường huấn luyện tàu ngầm tại căn cứ hải quân ở Haifa đã bắt đầu đào tạo thủy thủ đoàn cho tàu ngầm thứ tư từ mùa hè năm ngoái.

Hai tàu ngầm Dolphin đầu tiên được chính phủ Đức chuyển giao miễn phí cho Israel, tàu thứ ba được Đức chi trả 50% giá, phần còn lại do Israel thanh toán. Theo hợp đồng ký vào giữa năm 2006 trị giá 1,27 tỷ USD, Israel sẽ thanh toán 2/3 chi phí đóng các tàu ngầm thứ tư và thứ năm.

  • Nguồn: Armstrade, 2.12.11, Newsru, 30.11, 4.12.11.

Print Print E-mail Print