Vietnamdefence.com

 

Công nghệ tàng hình Nga che chở xe tăng Syria

VietnamDefence - Tình hình Syria tiếp tục căng thẳng. Hoàn toàn có khả năng trong thời gian tới sẽ lặp lại kịch bản Libya.

Theo đó, các toán phiến quân có vũ trang do các cố vấn nước ngoài chỉ huy với sự yểm trợ của không quân NATO sẽ tiến hành một nỗ lực nhằm lật đổ chế độ thân Nga của ông Bashir Assad.    

Hy vọng là quân đội Syria biết rút ra bài học từ 2 cuộc chiến tranh chống Iraq, các cuộc chiến tranh chống Nam Tư và Libya.

Cụ thể, quân đội Syria cần quan tâm đến việc ngụy trang xe tăng, pháo tự hành, xe bọc thép chở quân, xe chiến đấu bộ binh và ô tô, cũng như khẩn cấp mua từ Nga các bộ phương tiện làm giảm độ bộc lộ.

Ví dụ, các vật liệu hấp thụ đặc biệt có khả năng giảm mạnh xác suất phát hiện bằng các khí tài và máy ngắm ngày và đêm, các hệ thống ảnh nhiệt. Chúng cùng gây khó khăn cho các dầu tự dẫn hồng ngoại của vũ khí chính xác cao trong việc phát hiện và bắt bám các xe chiến đấu và xe vận tải.

Các vật liệu hấp thụ sóng vô tuyến do Nga sản xuất cũng gây khó khăn rất lớn cho các phương tiện radar phát hiện của kẻ địch.

Đáng tiếc là trong chiến tranh Iraq lần thứ hai và chiến tranh chống Libya, không quân NATO đã dễ dàng phát hiện và tiêu diệt các xe tăng, thiết giáp.

Tình hình ở Kosovo thì hoàn toàn khác hẳn: quân đội Serbia đã chú ý thích đáng đối với vấn đề ngụy trang nên tổn thất về xe tăng là tối thiểu.

Ngoài việc mua sắm các bộ thiết bị ngụy trang đặc biệt từ nước ngoài, quân đội Syria hoàn toàn đủ sức tự thực hiện một số biện pháp. Ví dụ, trên mạng có đăng bài “Quần áo cho sắt thép hay là nói về ngụy trang” của Giáo sư Sergei Leonenko, trong đó trình bày rõ cần làm gì.

Sẽ là không thừa nếu mua các bộ nghi trang bơm hơi tạo giả vũ khí trang bị. Các xe tăng, xe thiết giáp, tên lửa và máy bay bằng cao su trông như thật và sẽ khiến những kẻ xâm lược phải tiêu hao kho vũ khí đạn dược chính xác cao vốn đã hao hụt lớn trong chiến tranh chống Libya để đánh các mô hình nghi trang này.

  • Nguồn: Vestnik-rm, 2.12.2011. 

Print Print E-mail Print