Vietnamdefence.com

 

Radar Mỹ làm rơi phi thuyền Nga?

VietnamDefence - một trong các nguyên nhân làm hỏng trạm liên hành tinh tự động Fobos-Grunt của Nga có thể là bức xạ mạnh của một radar Mỹ, các chuyên gia Nga nhận định.

Một ủy ban liên ngành đặc biệt do chủ tịch Hội đồng Khoa học kỹ thuật tập đoàn quốc doanh Rostekhnologyy Yuri Koptev đứng đầu đang điều tra nguyên nhân rơi trạm Fobos-Grunt.

Các chuyên gia không loại trừ khả năng trạm có thể đã lọt vào vùng hoạt động của radar Mỹ đặt trên đảo san hô атолле Kwajalein, quần đảo Marshall vốn đang theo dõi quỹ đạo chuyển động của một tiểu hành tinh, một nguồn tin trong ngành tên lửa-vũ trụ Nga cho biết.

“Không loại trừ giả thiết, theo đó trạm đã tình cờ lọt vào vùng hoạt động của radar, sau đó do tác động của xung radar cỡ MW đã xảy ra trục trặc trong thiết bị điện tử. Sau đó, thiết bị điện tử không thể phát lệnh bật động cơ của trạm Fobos”, nguồn tin cho biết.

Fobos-Grunt bị rơi vào tối 15.1 cách đảo Wellington của Chile 1.250 km. Fobos-Grunt được phóng vào đêm mùng 8, rạng sáng mùng 9.11.2011. Nhưng vài giờ sau, động cơ của trạm dừng hoạt động. Vệ tinh đã không thể định hướng đúng về phía mặt trời.

Kết quả là Fobos-Grunt nằm lại quỹ đạo gần trái đất, mọi nỗ lực liên lạc với vệ tinh này đều thất bại. Các kết quả điều tra sơ bộ của ủy ban sẽ được trình cho Phó Thủ tướng Dmitri Rogozin vào ngày 30.1.2012.

  • Nguồn: AN, 17.1.2012.

Print Print E-mail Print