Vietnamdefence.com

 
Tags: F-22 , Mỹ

F-22 sử dụng ‘khẩu trang’

VietnamDefence - Không quân Mỹ (USAF) đã lắp cho các tiêm kích F-22 Raptor các bộ lọc carbonic bổ sung để nâng cấp hệ thống cấp dưỡng khí cho buồng lái.

Biện pháp này được thực hiện để ngăn ngừa các trường hợp hypoxia (giảm oxy huyết) ở các phi công lái loại máy bay này. Ngoài ra, nay tất cả các phi công F-22 bắt buộc phải mang máy đo oxy mạch làm nhiệm vụ kiểm soát độ no oxy của máu. Biện pháp này là để nâng cao độ chính xác định hypoxia ở các phi công trong khi bay.

Việc hiện đại hóa hệ thống cấp dưỡng khí được thực hiện ngay sau khi các tiêm kích F-22 được phép bay vào tháng 9.2011 sau 5 tháng nằm sân. Lý do đình chỉ bay là vụ chiếc F-22 rơi vào tháng 11.2010 được cho là vì phi công cảm thấy bị ngạt thở.

Giữa tháng 12.2011, ủy ban đặc biệt của USAF điều tra nguyên nhân vụ tai nạn đã kết luận rằng, phi công có lỗi trong vụ rơi máy bay, mặc dù vẫn có những trục trặc kỹ thuật ở nhiều hệ thống của F-22. 

Việc điều tra nguyên nhân xuất hiện hypoxia trên F-22 vẫn tiếp tục. Kể từ khi bay trở lai vào tháng 9.2011, F-22 đã bay tổng cộng hơn 6.000 giờ bay.

Theo trưởng chuyên gia thử nghiệm của Lầu Năm góc Michael Gilmore, người tham gia điều tra, kể từ khi F-22 bay trở lại đã ghi nhận 90 “trường hợp đáng quan tâm”. Ủy ban chia chúng thành “các sự cố sinh lý học” và “các hiện tượng đặc biệt”, trong đó có 15 trường hợp thuộc nhóm đầu và 75 trường hợp thuộc nhóm sau.

Thuộc loại “các hiện tượng đặc biệt” là các trục trặc ở các hệ thống khác nhau ở F-22 hay các thông số khác thường ghi nhận được trong nhật ký tự động của máy bay mà không phải là nguyên nhân gây ra hypoxia ở phi công, song có thể đánh quan tâm đối với công tác điều tra. “Các sự cố sinh lý học” là những trường hợp khó ở hay cảm giác ngạt thở nhẹ ở phi công, cũng như ở nhân viên mặt đất làm công tác bảo dưỡng F-22.

Các thông tin cụ thể thu được trong quá trình điều tra không được USAF và Lầu Năm góc tiết lộ. Dự kiến, báo cáo có phân tích tất cả ‘các hiện tương đặc biệt” và “các sự cố sinh lý học” sẽ được công bố vào cuối tháng 1-đầu tháng 2.2012. Giới quân sự Mỹ đặc biệt lo ngại khi họ không thể mô hình hóa hiện tượng hypoxia hay trực trặc có thể dẫn tới hiện tượng đó trên F-22. Vì thế, các kỹ sư không thể xác định cụ thể hệ thống nào của máy bay hoạt động sai.

  • Nguồn: Lenta, 16.1.2012.

Print Print E-mail Print