Vietnamdefence.com

 

Lính dù Nga trang bị máy ngắm bắn từ góc

VietnamDefence - Sắp tới, bộ đội đổ bộ đường không Nga (VDV) sẽ được trang bị các kính ngắm quang mới, có tính năng cao hơn các loại trước đó.

Các máy ngắm họ Shakhin cho phép tác xạ trong mọi điều kiện ở cự ly 850 m so với mục tiêu.

Các matrix của các máy ngắm mới sản xuất tại Pháp và Israel. “Về nguyên tắc, việc các linh kiện được sản xuất ở đâu không quan trọng đối với chúng tôi. Điều chủ yếu là các máy ngắm này hầu như tăng gấp đôi hiệu quả chiến đấu của các đơn vị VDV. Nay chúng tôi có thể tác chiến trong điều kiện đêm tối hoàn toàn, sương mù, nhìn thấy đối phương trong khói và từ góc”, một đại diện bộ tham mưu VDV cho biết.

Các máy ngắm đã được thử nghiệm tại các trường bắn và cho thấy độ tin cậy cao trong chiến đấu. “Chúng tôi đã tiến hành thử nghiệm ở nhiệt độ 18 độ âm. Chúng tôi đã thử 3 máy ngắm của các nhà sản xuất khác nhau. Một máy ngắm bị hỏng gần như tức thì vì cửa chớp bị đông cứng trong vật kính, ở một máy ngắm khác lực giật của súng làm hỏng toàn bộ thiết bị điện tử và nó bắt đầu cho đường ngắm sai. Còn máy ngắm này đã vượt qua được tất cả các thử nghiệm, không bị hỏng và không bị đóng băng”, vị đại diện VDV nói.

Điều thú vị là hình ảnh từ camera của máy ngắm có thể truyền đến máy tính xách tay của chỉ huy, bộ tham mưu quân khu và thậm chí Bộ tổng tham mưu.

Các máy ngắm Shakhin đầu tiên đã xuất hiện trong các đơn vị đặc nhiệm của Tổng cục Tình báo GRU từ năm 2007, tuy hồi đó độ phân giải của chúng không quá 120x160 pcx. Ở biến thể cuối cùng, nhờ các matrix thế hệ mới, độ phân giải đã tăng lên đến 288х384 pcx. “Với kích thước và các điều kiện sử dụng đó, không thể có độ phân giải cao hơn được”, chuyên gia quân sự, tổng biên tập tạp chí Arsenal Viktor Murakhovsky nhận xét.

Cuối năm 2011, hợp đồng mua 128 máy ngắm đã sẵn sàng, nhưng đến phút cuối, Bộ Quốc phòng Nga đã dời hợp đồng sang năm 2012 do một số thủ tục văn bản. Giá của mỗi máy ngắm theo hợp đồng này là 550.000-850.000 rúp.

  • Nguồn: Dni, 16.1.2012.

Print Print E-mail Print