Vietnamdefence.com

 

Quân đội Nga từ chối AK-74, đòi súng mới

VietnamDefence - Bộ Quốc phòng đã từ chối mua súng АК-74 vì lượng dự trữ còn nhiều và súng này không còn thỏa mãn Bộ Quốc phòng Nga, Tổng tham mưu trưởng quân đội Nga Nikolai Makarov cho biết.


АК-74 (siver-info.com)
Một người thân của công trình sư lừng danh Mikhail Kalashnikov, cha đẻ của súng AK, cho biết, Mikhail Timofeevich Kalashnikov sắp tròn 92 tuổi nên không dám để ông biết tin quân đội Nga không mua súng của ông nữa vì sợ ông không chịu đựng nổi.

Bỏ qua truyền thống lâu năm, năm 2011, quân đội Nga đã không mua loại súng này và cũng không dự kiến mua vào năm 2012-2013.

Nguyên nhân chính là trong kho còn một số lượng lớn súng này, ngoài ra loại súng này từ lâu không được hiện đại hóa.

Theo Tổng giám đốc Trung tâm Phân tích buôn bán vũ khí thế giới TsAMTO Igor Korotchenko, trong kho còn mấy triệu khẩu từ thời Liên Xô và nếu được chăm sóc đúng mức, mỗi khẩu súng có thể phục vụ thêm 10, 15, 20 năm. Ông Korotchenlo cũng nói rằng, Izhmash cần khẩn cấp tìm các thị trường tiêu thụ mới và chế tạo loại súng mới.

Đại tướng N. Makarov cũng khẳng định “lượng dự trữ động viên hiện có của Nga, kể cả về súng trường tiến công, nhiều gấp mấy chục lần nhu cầu”.

Một quan chức Bộ Quốc phòng Nga nói rằng, họ cần loại súng mới hiện đại, có độ tin cậy không kém АК-74, nhưng bắn chính xác hơn và có tầm bắn xa hơn thay thế cho AK-74. Bộ Quốc phòng Nga chỉ nối lại việc mua súng bộ binh khi nào Izhmash chế tạo được loại súng mới. Nguồn tin cho biết, họ đang chờ “loại súng trường tiến công mới từ Izhmash”.

Một nguồn tin tại Izhmash cho biết, việc phát triển súng mới đang được tiến hành tại hãng này. Cho đến khi hoàn thành chế tạo súng mới, Izhmash dự định tập trung vào xuất khẩu và sản xuất súng thể thao.

Hãng Izhmash tiết lộ, họ “đang cố gắng giới thiệu với quân đội Nga loại súng trường tiến công mới vào cuối năm nay”.

Theo chuyên gia vũ khí bộ binh, Giáo sư Học viện Khoa học quân sự Viktor Korablin, Bộ Quốc phòng Nga cũng từ chối mua súng cải tiến АК-74М mà Izhmash đang sản xuất.

Hiện nay, Izhmash đang sản xuất АК-74М với bộ gá để lắp các máy ngắm quang và quang-điện tử. Với các thiết bị này, АК-74М có độ chính xác cao hơn 1,5-2 lần và có thể tiêu diệt mục tiêu ở tầm 500-600 m, còn nếu không có  máy ngắm quang thì tầm bắn có ngắm chỉ là 300-400 m.

Ông Korablin lại cho rằng, “nhu cầu để quân đội Nga chuyển sang các loại súng bộ binh hoàn toàn mới thay cho АК-74 là không có" và giải pháp hợp lý nhất có thể là hiện đại hóa АК-74 lên tiêu chuẩn АК-74М. Tuy nhiên, tuyệt đại đa số súng cất giữ trong kho là АК-74 các biến thể cũ, không thể lắp máy ngắm.

Theo ông Korablin, súng АК-74 cũ có thể hiện đại hóa lên АК-74M, nhưng muốn thế thì Izhmash hoặc phải tự hiện đại hóa, hoặc là sản xuất bộ trang bị cho các máy ngắm để quân đội có thể tự lắp. Nhưng các nguồn tin và Bộ Quốc phòng Nga cho biết, người ta không dự định hiện đại hóa АК-74.

Tháng 7.2011, có tin Izhmash đang phát triển loại súng trường tiến công mới có thiết kế khác hẳn súng AK. Theo Phó Tổng giám đốc Iazhmash thì súng mới “sẽ có thể cạnh tranh với các mẫu súng bộ binh tương tự hiện đại nhất thế giới”.

АК-74 được sản xuất từ năm 1974. Trong suốt thời gian sản xuất, đã có gần 6 triệu khẩu được sản xuất. АК-74 cỡ nòng 5,45 mm có trọng lượng 3,3-5,5 kg tùy thuộc biến thể. Súng có tầm bắn tối đa 1.400 m, tầm bắn hiệu quả đến 1.000 m.

Trước đó không lâu, một loại súng bộ binh khác của Nga là súng trường bắn tỉa lừng danh SVD cũng bị "thất sủng". Bộ Quốc phòng Nga đã tuyên bố có thể loại bỏ súng này để mua các loại súng bắn tỉa tiên tiến hơn của phương Tây.
  • Nguồn: Izvestia, RIA Novosti, Armstrade, Lenta, 27.9.2011.

Print Print E-mail Print